• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Viêm buồng trứng và cách điều trị

Viêm buồng trứng và cách điều trị
Điểm trung bình: 8.7 / 10 ( 41 lượt đánh giá )

Viêm buồng trứng là một bệnh phụ khoa rất nguy hiểm và có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chị em phụ nữ, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Bạn đã biết gì về bệnh viêm buồng trứng? Nguyên nhân gây ra viêm buồng trứng? Triệu chứng viêm buồng trứng là gì? Cách điều trị và phòng ngừa viêm buồng trứng như thế nào? Sau đây, các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giải đáp những thắc mắc trên thông qua bài viết dưới đây.

Bệnh viêm buồng trứng là gì?

Viêm buồng trứng là một dạng viêm nhiễm ở vùng chậu ở nữ giới, đây là một dạng viêm nhiễm tại buồng trứng, khiến buồng trứng bị dính và tắc nghẽn. Viêm buồng trứng được chia thành 2 loại là viêm buồng trứng cấp tính và viêm buồng trứng mãn tính nó ảnh hưởng trực tiếp tới buồng trứng dẫn đến viêm ống dẫn trứng

Nguyên nhân gây ra viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng có thể là do quá trình vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ, đặc biệt là vệ sinh trong thời gian hành kinh, trước và sau khi quan hệ tình dục,… tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây ra viêm buồng trứng.

Khi chị em bị viêm nhiễm ở vùng chậu hoặc ống dẫn trứng và các cơ quan lân cận sẽ khiến cho buồng trứng bị lây lan trực tiếp gây ra viêm nhiễm buồng trứng cấp tính.

Chị em vừa trải qua quá trình sinh đẻ hoặc sau sinh sẽ khiến cho sức đề kháng của chị em bị giảm mạnh, khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể chị em gây ra viêm nhiễm âm đạo, tử cung sau đó lây lan sang ống dẫn trứng, gây ra viêm buồng trứng.

Do quá trình tiểu phẫu phụ khoa hoặc nào hút thai vô tình gây ra những tổn hại đến đường ruột, dẫn tới tình trạng viêm phúc mạc nghiêm trọng và viêm nhiễm có thể lây lan sang buồng trứng.

Ngoài ra, viêm buồng trứng còn do một số nguyên nhân như: do dụng cụ nội soi, dụng cụ tiểu phẫu phụ khoa không đảm bảo được điều kiện vô trùng theo điều kiện của Bộ Y tế; bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra tình trạng viêm nhiễm ở các bộ phận của cơ quan sinh dục của nữ giới, trong đó có viêm buồng trứng;…

Triệu chứng viêm buồng trứng

Bệnh viêm buồng trứng gồm có 2 giai đoạn là viêm buồng trứng cấp tính và viêm vùng trứng mãn tính. Tùy theo mỗi giai đoạn thì bệnh viêm buồng trứng có những triệu chứng khác nhau, cụ thể như:

Viêm buồng trứng cấp tính: Chị em thường có biểu hiện là sốt, đau bụng dưới có thể là đau âm ỉ, đau mỏi vùng lưng và cảm thấy căng tức ở vùng hậu môn

Viêm buồng trứng mãn tính: Khi chị em bị viêm buồng trứng cấp tính mà không được chữa trị có thể khiến bệnh trở nặng hơn và chuyển sang giai đoạn mãn tính. Những triệu chứng thường thấy là: đau mỏi vùng xương chậu, hậu môn sưng phình, người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, tinh thần bất ổn, rối loạn chu kì kinh nguyệt ( biểu hiện thường thấy là lượng kinh ra nhiều hơn).

Phòng ngừa bệnh viêm buồng trứng

Chú ý vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vệ sinh cơ quan sinh dục trong những ngày hành kinh, trước và sau khi quan hệ tình dục.

Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai vì loại thuốc này có thể gây ra rối loạn rụng trứng.

Quan hệ tình dục an toàn để hạn chế vi khuẩn lây lan qua đường tình dục

Chị em nên đi khám phụ khoa định kì để sớm phát hiện bệnh cũng như điều trị kịp thời

Điều trị viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng nếu không được điều trj kịp thời có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới, bệnh cũng có thể gây ra ung thư buồng trứng. Vì vậy, khi chị em thấy những triệu chứng của bệnh viêm buồng trứng hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám sớm và điều trị kịp thời.

Viêm buồng trứng cấp tính: Nếu chị em bị bệnh viêm buồng trứng ở giai đoạn này có thể dùng thuốc kháng sinh để điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ

Trường hợp bị dính buồng trứng hoặc bị dính ống dẫn trứng có thể tiến hành nội soi ổ bụng, tiểu phẫu,…

Nếu chị em bị áp xe buồng trứng thì có thể lựa chọn điều trị bằng kháng sinh, khi điều trị bằng kháng sinh mà không có hiệu quả thì có thể phải tiến hành tiểu phẫu.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sỹ chuyên khoa của phòng khám đa khoa Thái Hà về Viêm buồng trứng, hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn còn có thắc mắc đến những vấn đề liên quan đến viêm buồng trứng bạn có thể đến phòng khám đa khoa Thái Hà tại 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội hoặc bạn cũng có thể gọi đến 0365.116.117 để được tư vấn miễn phí.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin