• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Nguyên nhân gây ra ngứa âm đạo

Nguyên nhân gây ra ngứa âm đạo
Điểm trung bình: 6.9 / 10 ( 49 lượt đánh giá )

Ngứa âm đạo là một tình trạng ngứa ngáy ở vùng âm đạo và âm hộ, đây là một hiện tượng có thể gặp ở bất kỳ chị em phụ nữ ít một lần trong đời. Vậy nguyên nhân gây ra ngứa âm đạo ở chị em là gì? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra ngứa âm đạo cùng với các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà thông qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây ra ngứa âm đạo

Nguyên nhân bên trong

- Nhiễm nấm men âm đạo: Chị em bị nhiễm nấm men âm đạo là do phản ứng phụ của việc sử dụng thuốc ngừa thai, thuốc kháng sinh, thuốc đặt âm đạo hoặc do thời kỳ thai nghén, kỳ kinh nguyệt và hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Khi bị nhiễm nấm men âm đạo cũng khiến cho bạn luôn cảm thấy khó chịu và ngứa ngáy ở vùng âm đạo.

- Viêm âm đạo: Các loại viêm âm đạo phổ biến là nhiễm khuẩn âm đạo, nhiễm nấm và nhiễm do trùng roi (Trichomonas) và triệu chứng điển hình khi bị viêm âm đạo là ngứa âm đạo hoặc bị dị ứng ở âm đạo.

- Do nhiễm trùng âm đạo: Khi bị nhiễm trùng âm đạo chị em sẽ có những biểu hiện ngứa âm đạo và những vùng xung quanh. Nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng âm đạo có thể là do tác dụng phụ của các loại thuốc kháng sinh, thuốc đặt âm đạo, hệ miễn dịch của chị em kém.

Nguyên nhân bên ngoài

- Vấn đề vệ sinh: Những chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc vệ sinh quá sạch sẽ, thụt rửa quá sâu, không chú ý đến vệ sinh vùng kín trong kỳ kinh nguyệt hay trước và sau khi quan hệ cũng khiến cho môi trường pH trong âm đạo bị thay đổi, làm cho vi khuẩn có hại xâm nhập, phát triển và lấn át những vi khuẩn có lợi gây ra tình trạng ngứa âm đạo, nếu kéo dài hiện tượng này có thể gây ra hiện tượng viêm nhiễm âm đạo.

- Do hóa chất: Chị em hay sử dụng dung dịch vệ sinh, xà phòng, bột giặt,giấy vệ sinh, nước hoa, nước xả vải,… mà không biết mình có thể bị dị ứng với một thành phần nào đó trong các sản phẩm này. Khi chị em bị dị ứng với những sản phẩm này ở âm đạo và âm hộ sẽ có triệu chứng điển hình là ngứa, nóng và rát. Ở một số chị em còn bị ngứa đến mức không gãi không chịu được.

- Do mặc quần lót quá chật: Những chị em mặc quần lót quá chật, chất liệu không thông thoáng, mồ hôi không thoát ra được, đồ lót luôn ẩm ướt sẽ khiến cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây ra ngứa âm đạo

- Do stress: Khi chị em bị stress sẽ khiến cho các hormone trong cơ thể không ổn định, nội tiết tổ trong cơ thể của chị em bị thay đổi, dẫn đến tình trạng ngứa âm đạo.

Lời khuyên:

Khi chị em bị ngứa âm đạo thì không nên gãi vì khi gãi sẽ khiến cho niêm mạc âm đạo có thể bị rách, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và phát triển ở âm đạo, khiến cho tình trạng ngứa âm đạo trở nên nặng hơn. Chị em cũng nên chú ý đến vệ sinh cơ quan sinh dục hàng ngày, không nên mặc đồ lót quá chật, trong kỳ kinh nguyệt không nên sử dụng băng vệ sinh quá lâu và đặc biệt là không nên tự ý đi mua thuốc về điều trị khi chưa có chỉ dẫn của bác sỹ. Khi chị em bị ngứa âm đạo có kèm theo các triệu chứng như đau bụng dưới và vùng xương chậu thì chị em nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa để khám và chuẩn đoán bệnh.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà về Nguyên nhân gây ra ngứa âm đạo. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề trên, bạn có thể đến Phòng khám Thái Hà chuyên điều trị các bệnh phụ khoa uy tín và hiệu quả tại địa chỉ 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội, các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp cho bạn hoặc bạn cũng có thể gọi đến đường dây nóng của phòng khám theo số 0365.116.117 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin