• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Viêm phụ khoa sau sinh

Viêm phụ khoa sau sinh
Điểm trung bình: 6.0 / 10 ( 29 lượt đánh giá )

Hỏi

Thưa bác sỹ em mới sinh em bé được 2 tuần, em nghe các bạn nói sau khi sinh phụ nữ thường hay bị viêm phụ khoa sau sinh em rất lo lắng không biết viêm phụ khoa sau sinh là như thế nào? Nguyên nhân của viêm phụ khoa sau sinh và cách phòng chống của nó? Được biết ở phòng khám phụ khoa Thái Hà có đội ngũ y bác sỹ giỏi và giàu kinh nghiệm em rất mong các bác sỹ có thể giải đáp giúp em. Em xin chân thành cảm ơn! (Ngọc Lan – Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời

Bạn Ngọc Lan thân mến!

Sau khi sinh đẻ người phụ nữ có nhiều thay đổi về sinh lý nên nguy cơ mắc viêm phụ khoa sau sinh khá cao vì vậy những lời khuyên từ các bạn của Ngọc Lan hoàn toàn đúng và có cơ sở.

Vậy bệnh phụ khoa sau sinh là gì?

Bệnh viêm phụ khoa sau sinh đó là các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục của phụ nữ sau sinh, có ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe sinh sản lần tiếp theo và sức khỏe tinh thần của người bị bệnh.

Hậu quả của viêm phụ khoa sau sinh?

Phụ nữ viêm phụ khoa tiến triển nặng sẽ gây ra các hậu quả nghiêm trọng như: Viêm tắc vòi trứng, vô sinh, ung thư cổ tử cung…Ngoài ra, viêm phụ khoa còn gây cản trở sinh hoạt vợ chồng trở lại bình thường sau nhiều tháng phải kiêng khem.

Viêm phụ khoa sau sinh do nguyên nhân nào?

Môi trường âm đạo luôn có sự thường trú của hệ vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Hai loại vi khuẩn này luôn tồn tại ở trạng thái cân bằng và “chung sống hòa bình” với nhau trong môi trường âm đạo với độ pH acid lý tưởng là 3,8 – 4,5. Vi khuẩn và tế bào trong âm đạo chịu trách nhiệm về độ pH giàu axit. Hóc môn sinh dục nữ do buồng trứng sản sinh ra sẽ điều khiển tế bào âm đạo khiến chúng sản sinh ra acid lactic. Ngoài ra, có một số vi khuẩn khác như Lactobacilli (vi khuẩn có lợi) cũng sản sinh ra acid lactic nhằm giữ độ pH của axit âm đạo. Tuy nhiên, độ pH của âm đạo thường không ổn định, chỉ cần một tác nhân nhỏ cũng khiến nó thay đổi vượt ngưỡng lý tưởng.

Khi pH > 4,5 là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có hại phát triển mạnh, tạo thế áp đảo so với vi khuẩn có lợi, tạo điều kiện cho các loại vi trùng, kí sinh trùng và tác nhân gây bệnh khác… tấn công và gây ra viêm phụ khoa.

Sau khi sinh tử cung người phụ nữ giãn rộng, sản dịch tiết ra rất nhiều, “vùng kín” luôn trong tình trạng ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây hại vốn có sẵn phát triển, đồng thời là môi trường thu hút, hấp dẫn vi khuẩn, nấm từ bên ngoài xâm nhập, gây mất cân bằng pH âm đạo, sinh ra viêm nhiễm âm đạo. Phụ nữ sau sinh sức khỏe còn yếu, khả năng miễn dịch kém nên càng dễ mắc bệnh hơn.

Cách phòng ngừa viêm phụ khoa sau sinh ở phụ nữ?

Do các nguyên nhân trên nên nguy cơ bị viêm phụ khoa ở phụ nữ sau sinh khá cao. Để phòng ngừa bệnh, phụ nữ sau sinh cần dùng các kháng sinh diệt khuẩn, diệt nấm, giúp cân bằng môi trường âm đạo. Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần phải cân nhắc vì nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng, số lượng cũng như độ an toàn của sữa mẹ.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ đầu ngành về bệnh viêm phụ khoa sau sinh ở phụ nữ. Nếu bạn cần được tư vấn thêm về bệnh, bạn hãy gọi điện đến đường dây nóng 0365.116.117 để được các bác sĩ của phòng khám phụ khoa Thái Hà tư vấn miễn phí.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin