• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Viêm nhiễm phụ khoa và cách phòng tránh

Viêm nhiễm phụ khoa và cách phòng tránh
Điểm trung bình: 8.0 / 10 ( 50 lượt đánh giá )

Viêm nhiễm phụ khoa có thể nhận biết chỉ với một số những biểu hiện đặc trưng như khí hư bất thường hay ngứa vùng kín. Bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu không có những điều trị đúng đắn và kịp thời thì bệnh khó chữa, chữa xong dễ tái phát, về lâu về dài bệnh gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Viêm nhiễm phụ khoa là gì

Thống kê đánh giá gần đây cho thấy viêm phụ khoa là bệnh phổ biến ở nhiều phụ nữ tuổi trưởng thành, có tới gần 90% phụ nữ bị viêm phụ khoa, chủ yếu đối tượng là những chị em công chức nhà nước và làm việc văn phòng.

Viêm nhiễm phụ khoa cũng là bệnh chiếm đến 80% trong các bệnh phụ khoa thường gặp. Viêm nhiễm phụ khoa là chỉ những viêm nhiễm đường sinh dục dưới (âm đạo, cổ tử cung) và đường sinh dục trên (tử cung, vòi trứng, buồng trứng).

Nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng, tạp trùng thường xâm nhập vào gây viêm phụ khoa, trong đó nấm candia và trùng roi là 2 tác nhân thường gặp :

- Do nấm men candida

Chị em bị nhiễm phụ khoa do nấm men thường cảm thấy ngứa âm đạo, khí hư màu vàng, trắng đục và keo đặc. Quanh niêm mạc âm đạo đỏ ửng, thường thấy ở 1/2 thành âm đạo ngoài.

- Do trùng roi

Nóng rát quanh vùng âm đạo, quan hệ đau, đi tiểu cũng đau rát, hơn nữa thì khí hư ra loãng, rất hôi, khí hư có màu trắng đục và nhạt và xuất hiện khí hư có bọt.

Nguyên nhân nào gây viêm nhiễm phụ khoa

Vấn đề vệ sinh vùng kín là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm phụ khoa, ngoài ra thì quan hệ tình dục, các thủ thuật sản phụ khoa, thói quen mặc đồ chật hay những thay đổi nội tiết… cũng làm chị em rất dễ bị viêm nhiễm.

- Vệ sinh vùng kín: thói quen thụt rửa sâu và trong âm đạo, hay vệ sinh không sạch, vùng kín có mùi hôi và vi khuẩn tận dụng cơ hội tấn công gây ra viêm nhiễm.

- Quan hệ tình dục: tình dục không dùng bao cao su, vi khuẩn có thể từ đối tác tình dục lây sang chị em nhanh chóng, ngoài các vi khuẩn thông thường thì có thể chị em còn bị viêm nhiễm phụ khoa bởi những vi khuẩn, virus bệnh xã hội như lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục…

- Các thủ thuật sản phụ khoa: thủ thuật hút, phá thai hoặc sau tiểu phẫu nối vòi trứng, thông vòi trứng, bỏ thai ngoài tử cung, cắt bỏ u xơ…nhưng do thực hiện không an toàn để lại nhiều biến chứng và viêm nhiễm rất dễ xảy ra.

- Thay đổi nội tiết: có thể là thức khuya, thay đổi môi trường sống, căng thẳng, chế độ dinh dưỡng không đảm bảo…làm nội tiết trong cơ thể chị em bị rối loạn, độ PH âm đạo mất cân bằng khiến khuẩn hại nhanh chóng hình thành.

- Thói quen mặc đồ lót chật, ẩm ướt, đồ lót không sạch… chính nó là thủ phạm hình thành viêm âm âm đạo và viêm nhiễm ngược dòng đến các cơ quan sinh dục trên.

Phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể gây tổn thương nặng nề cơ quan sinh dục và gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Vậy để phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa chị em nên chú ý những điều sau:

- Hãy quan hệ tình dục an toàn, nên vệ sinh sạch sẽ trước quan hệ. Tốt là chung thủy, không quan hệ với nhiều bạn tình.

- Luôn vệ sinh vùng kín hàng ngày.

- Không dùng dung dịch vệ sinh có tính chất khử mạnh hay thụt rửa sâu âm đạo.

- Mặc đồ lót thông thoáng, tránh đồ lót bí, chật, ẩm ướt.

- Thực hiện các thủ thuật sản phụ khoa ở những cơ sở y tế tin cậy để giảm biến chứng viêm nhiễm.

Phòng khám phụ khoa Thái Hà ở số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội mở cửa cả trong và ngoài giờ hành chính, trong những ngày nghỉ, ngày lễ để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho toàn thể người bệnh. Hãy liên hệ tới số hotline: 0365.116.117 nếu bạn cần tìm hiểu thêm vấn đề Viêm nhiễm phụ khoa, các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin