• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Viêm phần phụ là gì?

Viêm phần phụ là gì?
Điểm trung bình: 10.0 / 10 ( 43 lượt đánh giá )

Do cấu tạo cơ quan sinh dục nữ luôn ở trạng thái mở chị em thường rất dễ mắc phải bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà chị em thường mắc phải có thể kể đến như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm phần phụ.... Các bệnh lý này luôn là nỗi ám ảnh với không ít chị em bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt mà còn là mối đe đọa cho sức khỏe sinh sản sau này, là bệnh viêm phần phụ. Vậy bệnh viêm phần phụ là gì? Hãy cùng theo dõi những thông tin trong bài viết này để có thêm kiến thức về bệnh viêm phần phụ nhé!

Viêm phần phụ là gì?

Viêm phần phụ là dạng nhiễm khuẩn khá phổ biến trong các bệnh phụ khoa. Phần phụ bao gồm vòi trứng, buồng trứng, dây chằng… Viêm phần phụ đồng nghĩa với việc tất cả các bộ phận này đều bị viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm thường bắt đầu từ vòi trứng gây tắc vòi trứng, sau đó lan ra các bộ phận xung quanh.

Nguyên nhân gây viêm phần phụ

Viêm phần phụ chủ yếu do nhiễm khuẩn gây ra. Có thể kể đến các nguyên nhân như:

- Do vi khuẩn nấm gây nên như Chlamydia, tụ cầu (Staphylococus), liên cầu (Streptococcus)…

- Do các biến chứng, nhiễm trùng sau khi sinh, sảy thai hoặc phá thai không an toàn dẫn đến viêm nhiễm, xót nhau thai, tắc vòi trứng…

- Không chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ hàng ngày cũng như trong thời gian chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ.

- Quan hệ tình dục không an toàn với người bị mắc các bệnh lậu, giang mai…dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

- Ngoài ra, những người sinh đẻ nhiều hoặc phá thai nhiều lần thường có nguy cơ mắc bệnh viêm phần phụ cao hơn.

Triệu chứng của viêm phần phụ

Chị em có thể nhận biết bệnh viêm phần phụ qua những triệu chứng điển hình sau:

- Đau tức vùng hạ vị, đau hai bên hố chậu, cơn đau có thể kéo dài liên tục, dữ dội.

- Khí hư xuất hiện nhiều hơn, kèm theo đau tức hạ vị.

- Các dấu hiệu như sốt nhẹ, mạch đập nhanh, gấp, nắn vào hạ vị thì thấy đau nhức.

- Ra máu bất thường trước và sau kỳ kinh hoặc bị rong kinh.

- Đau hông, đau vùng bụng dưới

Những triệu chứng của viêm phần phụ rất nguy hiểm, chính vì vậy nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng. Biến chứng nguy hiểm của bệnh là gây tắc vòi trứng có thể gây vô sinh nữ. Bên cạnh đó viêm nhiễm phần phụ cũng có thể lây sang bộ phận khác và tấn công vào gây viêm tử cung và có nguy cơ chuyển sang ung thư tử cung nếu không được chữa trị kịp thời. Do đó, việc điều trị là rất cần thiết và người bệnh nên đi điều trị càng sớm càng tốt.

Cách điều trị bệnh viêm phần phụ

Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh điều trị bằng phương pháp nội khoa hay ngoại khoa.

- Nội khoa: Người bệnh cần sử dụng thuốc kháng sinh theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Thuốc sẽ có tác dụng tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, chấm dứt các triệu chứng của bệnh, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể để ngăn chặn sự xâm nhập trở lại của các tác nhân gây bệnh.

- Điều trị ngoại khoa: Trường hợp bệnh nặng đã điều trị bằng phương pháp nội khoa nhưng không mang lại hiệu quả thì bác sĩ sẽ chỉ người bệnh điều trị bằng phương pháp ngoại khoa như đốt điện, đốt laser hoặc sử dụng sóng cao tần.

Bài viết bạn quan tâm:

Bệnh phụ khoa ở nữ

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà về viêm phần phụ là gì. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn có cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho mình tốt . Nếu bạn đọc còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc chat với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin