• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

PHƯƠNG PHÁP CHUẨN ĐOÁN VIÊM PHẦN PHỤ

PHƯƠNG PHÁP CHUẨN ĐOÁN VIÊM PHẦN PHỤ
Điểm trung bình: 8.9 / 10 ( 41 lượt đánh giá )

Viêm phần phụ là một bệnh lý được các chuyên gia cảnh báo là có nhiều tác hại đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. Bệnh tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng lại là nguyên nhân khiến chị em không thể mang thai và duy trì hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, nếu chị em phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì hoàn toàn có thể ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm này. Để sớm phát hiện được bệnh thì việc tìm hiểu phương pháp chuẩn đoán viêm phần phụ là rất cần thiết.

Trước tiên, chị em cần phải hiểu được bệnh viêm phần phụ là gì?

Phần phụ bao gồm các bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục như vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng. Khi phần phụ bị viêm nhiễm do vi khuẩn, virut hay kí sinh trùng… đồng nghĩa với đó là tất cả các bộ phận này cũng đều bị viêm nhiễm. Nguyên nhân gây ra viêm nhiễm thường là do vệ sinh cơ quan sinh dục không đúng cách, nhiễm vi khuẩn lậu lây qua đường sinh dục, nhiễm khuẩn sau sảy thai hay phá thai, viêm nhiễm sau khi thực hiện các thủ thuật ở cổ tử cung và tử cung...

Viêm phần phụ là một bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ chị em nào nhưng đối tượng dễ mắc bệnh thường là những chị em đã từng trải qua nhiều lần sinh đẻ, phá thai; những người quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn…

Do viêm nhiễm ở những bộ phận quan trọng của hệ sinh sản nên mức độ ảnh hưởng của bệnh là rất lớn. Bệnh viêm phần phụ gây cản trở lớn đến công việc và các hoạt động khác của người bệnh, đồng thời ngăn cản quá trình thụ thai ở nữ giới và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục và quan hệ vợ chồng. Do vậy, viêm phần phụ cần phải được phát hiện và chuẩn đoán càng sớm càng tốt.

Phương pháp chuẩn đoán viêm phần phụ

Đầu tiên, để có thể xác định được mình có mắc phải bệnh viêm phần phụ hay không thì chị em có thể dựa vào những biểu hiện của bệnh viêm phần phụ như:

- Đau vùng bụng dưới, tình trạng đau càng trở nên dữ dội hơn khi quan hệ tình dục

- Đau mỏi phần hông

- Đau bụng trước, trong và sau kỳ kinh nguyệt

- Kinh nguyệt không đều giữa các tháng, đôi khi bị xuất huyết âm đạo giữa kỳ kinh nguyệt

- Thân nhiệt tăng cao, tụt huyết áp, suy giảm trí nhớ

- Người bệnh thường có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn

- Khó thụ thai.

Tuy nhiên, đây chỉ là những biểu hiện lâm sàng nên chưa thể chắc chắn được là chị em có bị viêm phần phụ hay không. Chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được thăm khám và chuẩn đoán chính xác về bệnh tình mà chị em đang mắc phải. Tại đây chị em sẽ được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra vùng hạ vị, khí hư và 2 hố chậu.

Hình thái lâm sàng điển hình:

- Đau vùng hạ vị và 2 hố chậu kèm theo biểu hiện sốt, khí hư bẩn

- Nắn vùng hạ vị đau và phản ứng nhẹ

- Kiểm tra bằng mỏ vịt sẽ thấy khí hư chảy từ trong buồng tử cung ra. Âm đạo và cổ tử cung bị tấy đỏ, khi nắn thì có cảm giác đau, khó chịu.

Hình thái không điển hình

Trường hợp này thì có 50% người mắc bệnh viêm phần phụ là không bị sốt, 20% là bị đau 1 bên hỗ chậu, 40% có hiện tượng rong kinh. Các hình thái này thường gặp do nhiễm khuẩn Chlamydia hoặc do dùng thuốc kháng sinh ngay từ đầu. Khi thăm khám thì thấy tử cung bình thường hoặc khi nắn thì chỉ có 1 khối bên cạnh tử cung là thấy đau.

Chuẩn đoán viêm phần phụ cần phải phân biệt với các bệnh lý khác như: viêm đại tràng, viêm ruột thừa, lạc nội mạc tử cung, huyết tụ thành nang, u nang buồng trứng xoắn, mang thai ngoài tử cung.

Sau khi chuẩn đoán, xác định được bệnh tình bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn để việc điều trị đạt kết quả cao .


Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà về “Phương pháp chuẩn đoán viêm phần phụ”. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này thì hãy gọi đến đường dây nóng của phòng khám theo số 0365.116.117 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin