• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Nhận biết bệnh sùi mào gà và biện pháp phòng tránh bệnh an toàn

Nhận biết bệnh sùi mào gà và biện pháp phòng tránh bệnh an toàn
Điểm trung bình: 9.7 / 10 ( 44 lượt đánh giá )

Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội có tốc độ lây truyền rất nhanh. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ một ai, đặc biệt là những người trong độ tuổi sinh sản. Bệnh sùi mào gà nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng thành ung thư cổ tử cung ở nữ giới và ung thư dương vật ở nam giới. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về căn bệnh này, sau đây các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà xin giới thiệu những thông tin cơ bản về nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị căn bệnh này.

Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà là do virus Human papilloma gây ra u nhú trên niêm mạc da của người . Đây là loại virus có khả năng sinh sống và phát triển mạnh mẽ trong môi trường ẩm ướt như âm đạo, dương vật. Bệnh có tốc độ lây lan nhanh và tác động rất lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này của người bệnh.

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Cũng giống như các bệnh xã hội khác, quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn là nguyên nhân chính khiến cho số người mắc phải bệnh sùi mào gà đang không ngừng tăng lên. Nếu bạn quan hệ tình dục với người bị nghi là mắc bệnh, kể cả khi bạn dùng bao cao su thì virus gây bệnh HPV vẫn có thể lây truyền sang cho bạn.
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Người mẹ khi mang thai có thể lây truyền virus HPV sang cho con qua đường máu hoặc do phôi thai bị nhiễm trực tiếp virus HPV từ người mẹ. Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị nhiễm bệnh qua đường sinh sản hoặc có tiếp xúc mật thiết với cơ thể người mẹ.
  • Do tiếp xúc với các vết thương hở: Virus HPV có thể xâm nhập vào cơ thể bạn thông qua những vết thương hở ngoài da và chỉ trong vài ngày, virus này sẽ nhân lên thành số lượng lớn, gây nên bệnh sùi mào gà.
  • Lây truyền gián tiếp: Những người có khả năng miễn dịch kém khi sử dụng các đồ dùng cá nhân của người khác cũng có thể bị nhiễm bệnh do cơ thể không đủ sức đề kháng để chống trọi với sự phát triển của virus gây bệnh.

Đối tượng dễ mắc bệnh: Các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội phòng khám Thái Hà cho biết, những người có hệ miễn dịch kém hoặc tiếp xúc không an toàn với người mắc bệnh sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh sùi mào gà. Những đối tượng đó là: trẻ sơ sinh, những người quan hệ tình dục bừa bãi, nhân viên y tế, những người bị nhiễm HIV.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà

Sau khi nhiễm virus HPV từ 2 – 9 tháng, trên cơ thể người bệnh bắt đầu xuất hiện những triệu chứng đầu tiên. Ban đầu là sự xuất hiện của những nốt sùi nhỏ, có đường kính từ 1 – 2 mm, nhô cao như những nhú gai hoặc những đĩa bẹt trong nhỏ, màu hồng, bề mặt thô ráp. Về sau chúng sẽ phát triển, mọc liên kết với nhau tạo thành một mảng rộng có kích thước lên tới vài cm nhìn giống như mào gà hay hoa súp lơ. Bề mặt ráp, mủn ra ẩm ướt và giữa các nối sùi có thể ấn được ra mủ. Ở nam giới, những triệu chứng này thường xuất hiện ở quy đầu, bao quy đầu, bìu, thân dương vật, miệng sáo, phần đầu của niệu đạo. Còn ở nữ giới, chị em có thể phát hiện những nốt sùi ở âm đạo, âm vật, môi lớn, môi bé, cổ tử cung…

Ngoài ra, những triệu chứng của bệnh sùi mào gà còn xuất hiện ở khoang miệng và hậu môn khi người bệnh có tiếp xúc tình dục với người bệnh bằng đường miệng và đường hậu môn.

Nguy hại của bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà nếu không được chữa trị kịp thời bệnh và dứt điểm, bệnh sẽ thường hay tái phát lại. Lúc này các nốt sùi sẽ phá vỡ niêm mạc da và xâm nhập vào sâu bên trong cơ thể tạo thành một khối lớn bịt kín đường sinh sản dẫn tới vô sinh. Không những thế, nếu chần chừ trong việc khám và chữa bệnh thì bệnh sẽ biến chứng thành ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Phòng và chữa bệnh sùi mào gà

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi phát hiện những triệu chứng của bệnh sùi mào gà người bệnh cần phải đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và chữa trị kịp thời. Thông thường bệnh sùi mào gà thường được chữa trị bằng các phương pháp sau:

Điều trị bằng thuốc: Người bệnh có thể dùng thuốc uống hoặc thuốc bôi tùy theo tình trạng bệnh tình của từng người.

Điều trị bằng tia lasez, đốt điện cao tần

Điều trị bằng phương pháp DAO LEEP: Đây là phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả hiện nay với nhiều ưu điểm vượt trội như: không đau, chữa trị bệnh triệt để, đảm bảo tính thamm, đặc biệt là ngăn ngừa khả năng tái phát bệnh rất hiệu quả.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để căn bệnh này cũng như các căn bệnh xã hội khác không ghé thăm bạn nên thực hiện xây dựng cho mình một lối sống thật lành mạnh như quan hệ tình dục an toàn, không sử dụng chung những vật dụng cá nhân của người khác…

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Bệnh sùi mào gà hay các bệnh xã hội khác xin vui lòng gọi đến hotline 0365.116.117 hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám phụ khoa Thái Hà tại 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để được các chuyên gia giải đáp chi tiết hơn

Bác sĩ tư vấn

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin