• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Tắc vòi trứng: Dấu hiệu và cách chữa thông tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng: Dấu hiệu và cách chữa thông tắc vòi trứng
Điểm trung bình: 8.6 / 10 ( 58 lượt đánh giá )

Tắc vòi trứng là hiện tượng vòi trứng bị chít hẹp gây cản trở đường đi của trứng đã thụ tinh vào tử cung làm tổ gây nên vô sinh - hiếm muộn. Đây là căn bệnh khiến nhiều chị em mất đi khả năng làm mẹ, đe dọa đến hạnh phúc gia đình. Vậy nguyên nhân nào gây tắc vòi trứng? Cách chữa trị bệnh như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết này để có câu trả lời nhé!

Tắc vòi trứng - căn bệnh không thể coi thường

Vòi trứng là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung, có một đầu hở mở vào ổ bụng còn đầu kia thông với tử cung. Tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị tắc nghẽn, chít hẹp, cản trở sự di chuyển của trứng về tử cung.

Tắc vòi trứng nếu không được chữa trị kịp thời thì có thể làm giảm khả năng thụ thai và mang thai ở nữ giới hoặc gây ra mang thai ngoài tử cung, vô cùng nguy hiểm.

Nguyên nhân tắc vòi trứng

Theo thống kê, phụ nữ trưởng thành, sau kết hôn nhưng không có con do tắc vòi trứng chiếm tỷ lệ rất cao. Nhiều chị em nhận được kết quả khám phụ khoa thường rất bối rối không biết tại sạo lại bị tắc vòi trứng.

Thắc mắc của chị Trang Anh (28 tuổi, Vĩnh Phúc) như sau: “Em kết hôn được hơn 1 năm nhưng chưa có con, em định không đi khám vì nghĩ là cái gì cũng không nóng vội được nhưng đã hơn 1 năm rồi cả 2 bên gia đình đều giục nên vừa rồi em đã đi khám. Bác sĩ kết luận em bị tắc vòi trứng và cần phải tiến hành thông vòi trứng. Em rất hoang mang, không biết là tại sao lại bị như thế”.

Chị Thu Nguyệt (24 tuổi, Thái Nguyên) cũng rất lo lắng bởi nhận được kết quả là bị tắc vòi trứng bên trái, chị chia sẻ: “Em thấy kinh nguyệt không đều nên đi khám phụ khoa xem thế nào, không thể tin được vì bác sĩ nói em đang bị tắc vòi trứng bên trái. Em không hiểu được nguyên nhân tắc là do đâu vì trước giờ em chưa bao giờ bị viêm nhiễm phụ khoa gì cả”.

Theo các chuyên gia, bệnh tắc vòi trứng chủ yếu là do những nguyên nhân sau:

Tắc vòi trứng do viêm nhiễm: nhiễm khuẩn đường sinh dục dưới có thể làm lây lan nhanh chóng lên đường sinh dục trên vì thế mà vùng chậu trong đó có 2 bên vòi trứng sẽ bị viêm sưng và tắc hẹp. Viêm vòi trứng tạo mủ nhiều, lâu dần nó tạo sẹo xơ hóa gây tắc dính. Thường thì nhiễm khuẩn vòi trứng ngoài do viêm nhiễm qua đường tình dục thì còn có thể là do viêm ruột thừa, nhiễm khuẩn huyết nặng. Tác nhân thường là E. Coli, nấm men, trùng roi, lậu…

Tắc vòi trứng do bẩm sinh: có những chị em bẩm sinh đã thiết hụt một phần vòi trứng hoặc toàn bộ vòi trứng. Tuy nhiên, nguyên nhân này là rất hiếm.

Biểu hiện tắc vòi trứng

Theo các chuyên gia sản phụ khoa Phòng khám phụ khoa Thái Hà, bệnh tắc vòi trứng thường không có nhiều triệu chứng điển hình nên rất khó để nhận biết nên không phải chị em nào cũng nhận ra. Tuy nhiên, chị em vẫn có thể nhận biết bệnh tắc vòi trứng qua những triệu chứng điển hình sau:

Đau vùng bụng dưới, sưng và tức bụng.

Kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh thấy thường.

Một số triệu chứng khác khi bị tắc vòi trứng là dịch tiết âm đạo tăng cao, rối loạn chức năng tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi…

Cách điều trị tắc vòi trứng dứt điểm

Tắc vòi trứng là bệnh nguy hiểm, có khả năng gây vô sinh cao. Do vậy, bệnh tắc vòi trứng cần phải được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, việc chữa trị tắc vòi trứng tùy thuộc vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Nếu bạn phát hiện mình có những triệu chứng của bệnh tắc vòi trứng thì hãy đi thăm khám càng sớm càng tốt. Sau khi thăm khám, xác định tình trạng bệnh bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng trường hợp.

Hiện nay, bệnh tắc vòi trứng có thể điều trị bằng các phương pháp nội khoa và ngoại khoa.

- Điều trị nội khoa: Những trường hợp bệnh nhẹ thì có thể chỉ cần sử dụng thuốc kháng viêm, tiêu viêm và làm thông vùng bị tắc.

- Điều trị ngoại khoa: Những trường hợp đã điều trị bằng thuốc nhưng không hiệu quả thì cần phải can thiệt bằng phương pháp ngoại khoa để thông tắc vòi trứng. Một số phương pháp thông tắc vòi trứng được sử dụng phổ biến như: bơm hơi để thông tắc vòi trứng, phẫu thuật nội soi ống dẫn trứng, phẫu thuật cắt nối ống dẫn trứng, phẫu thuật cắt ống dẫn trứng…Những biện pháp này giúp giải quyết nhanh chóng tình trạng tắc ống dẫn trứng và giúp chị em có cơ hội thực hiện thiên chức của mình.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia Phòng khám phụ khoa Thái Hà về Nguyên nhân và cách điều trị bệnh tắc vòi trứng. Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về bệnh tắc vòi trứng hay các bệnh phụ khoa thì có thể gọi đến số 0365.116.117 hoặc nhấp chuột vào khung chat góc bên phải màn hình để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin