• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

6 loại bệnh phụ khoa nguy hiểm và thường gặp

6 loại bệnh phụ khoa nguy hiểm và thường gặp
Điểm trung bình: 8.0 / 10 ( 77 lượt đánh giá )

Bệnh phụ khoa là thuật ngữ dùng để chỉ những bệnh lý ở cơ quan sinh dục nữ, bao gồm cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung) và cơ quan sinh dục trên (tử cung, tai vòi và buồng trứng). Là một người phụ nữ thì ai cũng có nguy cơ mắc phải bệnh phụ khoa. Thế nhưng, đa số chị em lại tỏ ra khá chủ quan với các bệnh lý này dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Tìm hiểu và nắm rõ những bệnh phụ khoa thường gặp là cách tốt giúp chị em có thể phòng tránh cũng như điều trị bệnh hiệu quả nếu không may mắc phải.

Bệnh phụ khoa

Tổng hợp những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới

1. Viêm âm đạo

Bệnh phụ khoa: Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới do vi khuẩn, nấm hoặc trùng roi xâm nhập vào âm đạo gây ra viêm nhiễm.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo chủ yếu là do việc vệ sinh cơ quan sinh dục không đảm bảo hoặc do tình trạng mất cân bằng môi trường pH, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ gây ra viêm nhiễm ở âm đạo...

Triệu chứng điển hình khi mắc bệnh là ngứa ngoài âm đạo, cảm giác nóng rát, khí hư xuất hiện và có màu sắc khác thường kèm theo mùi khó chịu...

Bệnh lý này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Do vậy, khi chị em có những biểu hiện viêm âm đạo thì nên đi điều trị càng sớm càng tốt.

2. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh phụ khoa: Lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng phần biểu mô bên trong cổ tử cung bị lộn ra ngoài. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ởcác tế bào bị lộn ra mặt ngoài cổ tử cung.

Khi các tế bào này phát triển mạnh mẽ, xâm lấn ra cả bên ngoài cổ tử cung, các tế bào tăng cường tiết dịch gây nên tình trạng ẩm ướt và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ở lộ tuyến cổ tử cung.

Người mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có triệu chứng đau bụng dưới, xuất huyết sau khi giao hợp và khí hư xuất hiện, có mùi hôi khó chịu.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dẫn đến vô sinh do tình trạng khí hư ra nhiều khiến cho tinh trùng khó gặp trứng để thụ tinh, tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của chị em.

3. Viêm cổ tử cung

Bệnh phụ khoa: Viêm cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung bị viêm nhiễm mà nguyên nhân chính là do sảy thai, phá thai, vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ hoặc quan hệ tình dục không an toàn khiến cho các loại vi khuẩn, nấm và kí sinh trùng sinh sôi, phát triển gây ra viêm nhiễm.

Triệu chứng thường thấy khi bị viêm cổ tử cung là đau bụng dưới, cơ thể mệt mỏi, nhiều người bị sốt cao, vùng âm hộ gây ngứa âm đạo, đau rát khi gãi, kinh nguyệt ra nhiều hơn hoặc ít hơn, khí hư ra nhiều lẫn mủ...

Viêm cổ tử cung không chỉ khiến chị em gặp phải những phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản sau này.

4. Viêm phần phụ

Phần phụ bao gồm ống dẫn trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng. Viêm phần phụ là hiện tượng tất cả các bộ phận này đều bị viêm nhiễm.

Nguyên nhân gây ra viêm nhiễm thường là do quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoăc do các tác nhân gây viêm âm đạo, viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung xâm nhập ngược dòng gây ra viêm nhiễm.

Biểu hiện thường thấy khi bị viêm phần phụ là đau ở vùng hạ vị, sốt cao, khí hư ra nhiều kèm theo mùi hôi và mủ.

Do phần phụ gồm các bộ phận quan trọng của hệ sinh sản nên khi bị viêm nhiễm thì mức độ ảnh hưởng của bệnh là rất nghiêm trọng, nguy cơ vô sinh là rất cao.

các bệnh phụ khoa

5. Rối loạn kinh nguyệt

Bệnh phụ khoa: Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng thường gặp ở nữ giới, là những bạn gái tuổi dậy thì và những chị em trong tuổi tiền mãn kinh. Hiện nay, tình trạng này cũng khá phổ biến ở những chị em trong tuổi sinh sản.

Biểu hiện chủ yếu của rối loạn kinh nguyệt là chu kỳ kinh nguyệt không đều, vòng kinh quá dài hoặc quá ngắn, lượng kinh có thể nhiều hoặc ít hơn bình thường, màu sắc lẫn mùi đều khác thường.

Rối loạn kinh nguyệt kéo dài có thể ảnh hưởng khả năng thụ thai và mang thai ở phụ nữ. Do vậy, khi thấy những triệu chứng bất thường về kinh nguyệt chị em nên đi khám để được điều trị kịp thời.

6. U xơ tử cung

Bệnh phụ khoa: U xơ tử cung là một căn bệnh thường gặp ở nữ giới, là những người đã trải qua ít một lần mang thai và sinh nở. Nguyên nhân gây u xơ tử cung có thể kể đến như: do nhau thai còn sót lại trong quá trình sinh đẻ hoặc phá thai, do dị vật trong quá trình phá thai gây nên hoặc do tác dụng phụ của việc đặt vòng tránh thai...

Người mắc bệnh u xơ tử cung thường có các triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, đau vùng bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, xuất huyết âm đạo bất thường...

Bệnh u xơ tử cung nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến những tác hại như ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống sinh hoạt và đời sống tình dục của người bệnh. Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này của chị em.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia sản phụ khoa Phòng khám phụ khoa Thái Hà về “ Các loại bệnh phụ khoa nữ giới thường gặp”. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp chị em có thêm kiến thức về các bệnh phụ khoa thường gặp, từ đó có thể bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình một cách tốt . Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc thì có thể gọi tới số 0365.116.117 hoặc click chuột vào khung chat để được trò chuyện với các chuyên gia của chúng tôi.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin