• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

U xơ tử cung là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh

U xơ tử cung là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh
Điểm trung bình: 7.0 / 10 ( 34 lượt đánh giá )

U xơ tử cung là một loại u lành tính, thường gặp ở những chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy u xơ tử cung là một loại u lành tính nhưng nếu không được điều trị có thể chuyển sang ác tính, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Việc tìm ra nguyên nhân gây ra u xơ tử cung có vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị. Vậy bạn đã biết bệnh u xơ tử cung và những nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung chưa? Dưới đây là những nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung mà các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám phụ khoa Thái Hà cung cấp.

Bệnh u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là một bệnh thường gặp ở những chị em trong độ tuổi trung niên, theo một số liệu thống kê thì những người bị u xơ tử cung thường ở trong độ tuổi từ 35 – 40 tuổi. U xơ tử cung là những cục thịt nhỏ gồm các tế bào cơ mềm và các mô phát triển bên trong thành tử cung. Những cục thịt này có thể phát triển độc lập hoặc liên kết lại thành những khối lớn.

Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung

Nguyên nhân chính xác gây ra bệnh u xơ tử cung vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng đa số các nhà chuyên môn đều cho rằng những khối u xơ tử cung được hình thành là do rối loạn nội tiết tố estrogen ở cơ thể của người phụ nữ. U xơ tử cung chứa nội tiết tố estrogen cao hơn so với các tế bào tử cung bình thường. Tuy nhiên, người ta cũng không thể khẳng định được u xơ tử cung có phải là do estrogen gây ra hay sự tăng cường estrogen là hậu quả của u xơ tử cung.

nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có nguy cơ gây ra bệnh u xơ tử cung như: Yếu tố di truyền, béo phì,…. Cụ thể như sau:

  • Yếu tố di truyền: Các bác sỹ chuyên khoa cũng cho biết, u xơ tử cung có nguy cơ mắc cao ở những người có tiền sử trong gia đình mẹ hoặc chị em bị u xơ tử cung
  • Béo phì: Những chị em ở độ tuổi trung niên mà bị béo phì thì có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn so với người bình thường
  • Phụ nữ có kinh lần đầu sớm trước 12 tuổi
  • Quan hệ tình dục sớm và thường xuyên sau khi phá thai hoặc sinh đẻ: Bệnh u xơ tử cung cũng có thể là sau khi phá thai hoặc sinh đẻ chị em quan hệ tình dục sớm và thường xuyên. Sau khi phá thai và sinh đẻ thì cổ tử cung chưa lành hẳn, nếu chị em quan hệ sớm và liên tục thì khiến cho chị em bị tổn thương ở cổ tử cung, có thể dẫn đến u xơ tử cung.
  • Do chị em bị viêm nhiễm phụ khoa: Nếu chị em bị viêm nhiễm phụ khoa trong thời gian dài mà không được điều trị có thể khiến cho niêm mạc tử cung tăng sinh quá mức. Điều này có thể dẫn đến các khối u xơ tử cung hình thành bên ngoài tử cung.
  • Stress kéo dài: Nếu chị em bị stress kéo dài có thể khiến cho nội tiết tố estrogen bị rối loạn. Nếu kéo dài có thể gây u xơ tử cung.
  • Những người cường estrogen nếu kết hợp với bệnh nhân bị tiểu đường và u sơ tuyến vú cũng có nguy cơ bị u xơ tử cung

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh u xơ cổ tử cung nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại những nguy hiểm không đáng có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cụ thể:

  • Gây nguy cơ ung thư: Các khối u tử cung đều là các tổn thương lành tính nhưng nếu các khối u ở lại trong tử cung thì chúng hoàn toàn có thể làm phát sinh tế bào gây ung thư.
  • Gây nguy cơ sảy thai: Khi mang thai sự xuất hiện với các khối u xơ trong tử cung sẽ cản trở quá trình phát triển của thai nhi. Khi khối u quá to sẽ chèn ép tới thai nhi dẫn tới sảy thai.
  • Đe dọa khả năng sinh sản: Các khối u xơ trong tử cung ngăn cản quá trình thụ thai là một trong những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em.
  • Gây mất máu: Bệnh nhân mắc u xơ cổ tử cung thường xuất huyết bất thường, không theo kỳ kinh hoặc bị rong kinh kéo dài. Hiện tượng này kéo dài sẽ khiến các bệnh nhân bị mất máu gây tổn hại đến sức khỏe.
  • Gây nhiễm khuẩn tử cung: Các khối u xơ chứa một lượng vi khuẩn lớn. Sau sinh tử cung của chị em sẽ chịu những tổn thương khiến cho sức đề kháng bị suy giảm từ đó là cơ hội thuận lợi để các vi khuẩn tấn công gây tổn thương cho tử cung.

Nữ giới có thể mang thai khi bị u xơ tử cung không?

U xơ tử cung là loại lành tính, ở chế độ bình thường thì nữ giới sẽ không có bất kỳ những nguy hại đáng kể nào ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Nếu khối u xơ có kích thước nhỏ thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm khả năng mang thai sẽ không bị ảnh hưởng và còn nếu kích thước to hơn thì bạn cần phải theo dõi.

Như vậy khi bị u xơ tử cung chị em vẫn có thể mang thai, tuy nhiên một số trường hợp lại không thể thụ thai do khối u xơ làm cho nội mạc tử cung bị thay đổi, trứng không thể bám lại làm tổ được do khối u chèn ép vòi trứng khiến vòi trứng bị gãy và không thể thụ thai.

Lời khuyên của các bác sĩ chuyên gia: Khi phát hiện mình mắc bệnh u xơ cổ tử cung bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị phù hợp , tùy thuộc vào tình trạng bệnh bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ phù hợp với người bệnh để đạt kết quả cao .

Trên đây là những thông tin cơ bản về "Bệnh u xơ tử cung" do các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà cung cấp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp chị em giải đáp được những thắc mắc của chị em về nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung từ đó lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp. Với đội ngũ y bác sỹ giỏi, nhiều kinh nghiệm cùng với trang thiết bị y tế hiện đại phòng khám phụ khoa Thái Hà hy vọng sẽ giúp các bạn có được sức khỏe tốt . Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề trên bạn hãy liên hệ đến số 0365.116.117 để được tư vấn miễn phí hoặc bạn cũng có thể đến trực tiếp phòng khám phụ khoa Thái Hà tại 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội, các chuyên gia của phòng khám luôn sẵn sàng giải đáp giúp bạn.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin