• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

U xơ cổ tử cung là bệnh gì?

U xơ cổ tử cung là bệnh gì?
Điểm trung bình: 6.4 / 10 ( 32 lượt đánh giá )

U xơ cổ tử cung là một bệnh phụ khoa rất hay gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. U xơ cổ tử cung là một loại u lành tính nhưng nếu không được điều trị thì nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho chị em. Tuy nhiên, đa số chị em phụ nữ đều rất chủ quan về căn bệnh này. Vậy u xơ cổ tử cung là gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em. Để giải đáp những thắc mắc đó, các bác sỹ chuyên khoa của phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ cung cấp cho chị em những thông tin hữu ích về bệnh u xơ cổ tử cung thông qua bài viết dưới đây.

1. U xơ cổ tử cung là gì?

U xơ cổ tử cung là một hiện tượng khối u hình thành từ tử cung, khối u này có thể phát triển bên trong thành tử cung hoặc cũng có thể lồi ra từ phía trong hay bên ngoài bề mặt tử cung. Chúng có thể chỉ là một khối u hoặc có thể là nhiều khối u liên kết lại thành đám có nhiều kích thước khác nhau, kích thước của những khối u này có thể là từ 10 – 20 cm hoặc cũng có thể to hơn.

2. Dấu hiệu của bệnh u xơ cổ tử cung

Những dấu hiệu thường gặp khi chị em phụ nữ bị u xơ cổ tử cung là:

Khí hư ra nhiều do lớp niêm mạc tử cung bị kích thích và thường có đặc điểm là trong, đôi khi loãng và ngày càng ra nhiều.

Rối loạn kinh nguyệt với các biểu hiện là thời gian hành kinh kéo dài, lượng huyết ra nhiều hơn, chu kỳ kinh huyệt thay đổi thất thường. Khi khối u này ngày một to hơn có thể dẫn đến hiện tượng rong huyết.

Có thể dẫn đến hiện tượng bí tiểu hoặc táo bón do khối u chèn ép bàng quang và trực tràng.

Người bệnh thấy đau khi quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, cũng có nhiều chị em không có những biểu hiện nào của bệnh trong một thời gian dài và chỉ khi khối u đã to lên thì người bệnh mới có thể tự phát hiện hoặc bác sỹ phát hiện trong những đợt khám phụ khoa định kỳ.

3. Nguyên nhân gây ra u xơ cổ tử cung

Hiện nay, giới chuyên môn vẫn chưa xác định được nguyên nhân ban đầu gây ra u xơ cổ tử cung. Tuy nhiên, đa số các nhà chuyên môn đều cho rằng nguyên nhân hình thành nên những khối u xơ cổ tử cung là do sự thay đổi nội tiết tố estrogen, đặc biệt khi nồng độ estrogen tăng cao thì kích thước của những khối u này cũng tăng theo. Chính vì vậy, u xơ cổ tử cung thường xuất hiện nhiều ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và những phụ nữ da đen thường có nguy cơ bị u xơ tử cung cao gấp 2 – 3 lần so với những phụ nữ da trắng

4. Biến chứng của bệnh u xơ tử cung

U xơ cổ tử cung tuy là một u lành tính nhưng nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho chị em phụ nữ nếu không được điều trị, trong đó nguy hiểm là chảy máu. Hiện tượng chảy máu nhiều sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu, đặc biệt là các khối u này cản trở sự co bóp của tử cung, khiến cho tử cung bị chảy máu nhiều gây ra hiện tượng băng huyết, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
Một số biến chứng khác mà bệnh u xơ cổ tử cung có thể gây ra là thai nghén, bí tiểu và đại tiện khó.

5. Phòng ngừa u xơ cổ tử cung

Chị em phụ nữ có thể phòng ngừa u xơ cổ tử cung thông qua những biện pháp sau:

Quan sát chu kỳ kinh nguyệt, nếu có bất kỳ thay đổi gì hãy đến gặp bác sỹ để được bác sỹ tư vấn

Kiểm soát cân nặng: Trọng lượng của cơ thể có thể ảnh hưởng đến sự gia tăng nồng độ estrogen, khiến cho khối u phát triển. Vì vậy, việc kiểm soát cân nặng và chế độ luyện tập hợp lý sẽ làm giảm nguy cơ khối u xơ tăng lên

Khám phụ khoa định kỳ: Việc khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp cho chị em phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời

Trên đây là những giới thiệu của các bác sỹ chuyên khoa Phòng khám phụ khoa Thái Hà về Bệnh u xơ cổ tử cung. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến vấn đề trên, hãy gọi đến số 0365.116.117 hoặc chat qua yahoo để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn cụ thể hơn.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin