• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Tổng hợp các nguyên nhân gây rong kinh

Tổng hợp các nguyên nhân gây rong kinh
Điểm trung bình: 7.8 / 10 ( 62 lượt đánh giá )

Hiện tượng rong kinh có thể khiến cho cơ thể của người phụ nữ yếu đi do lượng máu bị mất đi trong thời gian hành kinh là rất nhiều và lúc nào cũng khiến cho chị em luôn phải lo lắng về tình trạng này. Vậy nguyên nhân rong kinh là do đâu? Câu hỏi trên cũng là thắc mắc chung của rất nhiều chị em phụ nữ. Sau đây các bác sỹ chuyên khoa của phòng khám đa khoa Thái Hà xin được giải đáp cụ thể như sau:

Rong kinh là hiện tượng hành kinh đúng chu kỳ kinh nguyệt nhưng thời gian hành kinh lại kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu bị mất đi trong thời gian hành kinh là trên 80 ml (bình thường thời gian hành kinh của chị em là từ 3 – 5 ngày và lượng máu bị mất đi khoảng từ 50 – 80 ml/chu kỳ). Khi chị em bị rong kinh thì lượng kinh sẽ ra rất nhiều cả đêm lẫn ngày, khiến cho chị em phải thay băng liên tục.

Nguyên nhân gây rong kinh kéo dài

Theo các bác sỹ chuyên khoa phòng khám Thái Hà, có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng rong kinh, trong đó nguyên nhân rong kinh được chia thành hai loại chính là rong kinh cơ năng và rong kinh do nguyên nhân thực thể.

Rong kinh cơ năng

Rong kinh cơ năng thường gặp ở các bạn nữ đang trong thời kỳ dậy thì và những chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh. Trong hai giai đoạn này, các vòng kinh thường không có sự phóng noãn và không tiết chế được estrogen, không có hoàng thể và cũng không có hiện tượng bong nội mạc tử cung. Tình trạng trên khiến cho nội mạc tử cung cứ dày lên trong khi mạch máu không tăng trưởng kịp, dẫn đến hoại tử và bong ra từ mảng, gây ra hiện tượng máu kinh chảy nhiều và kéo dài. Những chị em trong độ tuổi sinh sản rất ít khi gặp hiện tượng rong kinh cơ năng.

Rong kinh do nguyên nhân thực thể

Rong kinh do nguyên nhân thực thể là do những tổn thương thực thể ở tử cung hoặc buồng trứng như: u xơ tử cung, polyp tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung,… Ngoài ra:

  • Do chị em bị sảy thai và thai chết lưu cũng có thể gây ra hiện tượng rong kinh
  • Chị em bị rong kinh cũng có thể do mắc các bệnh lý toàn thân như rối loạn đông máu và bệnh bướu giáp,…
  • Chị em đang sử dụng một số thuốc tránh thai cũng có thể gây ra hiện tượng rong kinh, đặc biệt là các loại thuốc tránh thai khẩn cấp.

Khi chị em bị rong kinh thường cảm thấy mệt mỏi, khó thở, đau đầu, chóng mặt,… do lượng máu kinh bị mất đi quá nhiều. Tình trạng ra máu kéo dài sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong cơ thể sẽ gây ra viêm nhiễm sinh dục. Vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào âm đạo và buồng tử cung, thậm chí có thể lên vòi trứng gây viêm phần phụ, nguy hiểm hơn là có thể gây ra vô sinh ở nữ giới. Rong kinh không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của chị em mà còn khiến cho chị em luôn cảm thấy khó chịu và sợ hãi mỗi khi chu kỳ kinh nguyệt đến

Vì vậy, những chị em trong độ tuổi sinh sản mà bị rong kinh hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, làm một số xét nghiệm cần thiết để tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra hiện tượng rong kinh, để từ đó có biện pháp điều trị kịp thời, tránh để tình trạng rong kinh kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản sau này.

Trên đây là những giới thiệu của các bác sỹ chuyên phụ khoa về "Những nguyên nhân rong kinh ở nữ giới". Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề trên, bạn có thể liên hệ đến đường dây nóng của phòng khám theo số: 0365.116.117 để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin