• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Bật mí - Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn

Bật mí - Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn
Điểm trung bình: 8.5 / 10 ( 249 lượt đánh giá )

Thụ thai là quá trình rất phức tạp, nó chỉ được thực hiện thành công khi trứng được kết hợp với tinh trùng trong tử cung. Để trứng gặp được tinh trùng thì phải tính toán sao cho đúng chu kỳ trứng rụng, từ đó tăng khả năng gặp trứng của tinh trùng. Dựa vào quy luật này bạn có thể Cách tính ngày rụng trứng để có biện pháp tránh thai an toàn khi chưa sẵn sàng làm bố, làm mẹ.

 

 

Mẹo tính chu kỳ kinh để quan hệ tình dục an toàn

Một chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ được xem là bình thường nếu có vòng kinh từ 28 – 32 ngày và khi đó ngày rụng trứng (phóng noãn) sẽ rơi vào khoảng giữa tháng, tức là từ ngày thứ 14 - 15 của chu kỳ.

Dựa vào ngày phóng noãn, chu kỳ kinh sẽ được chia làm 3 thời điểm khác nhau tương ứng với độ an toàn để thụ thai cũng như tránh thai: thời kỳ an toàn tương đối, thời kỳ nguy hiểmthời kỳ an toàn tuyệt đối.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn hiện đang được nhiều cặp đôi lựa chọn bởi những ưu điểm như không gây độc hại, không tốn kém chi phí và đặc biệt là vẫn mang lại hưng phấn và khoái cảm cực độ. Tuy nhiên, biện pháp này lại không mang lại hiệu quả cao và khó áp dụng cho những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

1. Thời kỳ an toàn tương đối

Thời gian an toàn tương đối được tính từ ngày thứ của chu kỳ kinh nguyệt (ngày bắt đầu có kinh) cho đến ngày thứ 9 của chu kỳ kinh nguyệt.

Ở thời điểm này trứng sắp rụng, trong khi tinh trùng của nam giới lại có thể sống trong cơ thể của người phụ nữ từ 2 - 3 ngày và nếu trứng rụng sớm thì việc thụ thai vẫn có thể xảy ra. Do đó, việc tránh thai trong thời điểm này chỉ mang tính tương đối.

2. Thời điểm nguy hiểm

Thông thường, ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày giữa của chu kỳ và thời điểm nguy hiểm sẽ được tính từ ngày rụng trứng cộng trừ thêm 5 ngày trước và sau.

Đây là thời điểm dễ thụ thai bởi đây là thời gian trứng bắt đầu rụng, nếu các cặp đôi quan hệ tình dục mà không áp dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào thì tỷ lệ thụ thai và mang thai lớn hơn 90%.

3. Thời điểm an toàn tuyệt đối

Thời điểm an toàn tuyệt đối được tính từ ngày thứ 20 của chu kỳ kinh nguyệt cho đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo.

Thời điểm này do trứng mới rụng và đang trong quá trình phân hủy, chuẩn bị cho kỳ kinh nguyệt sắp tới, nên khả năng thụ thai sẽ không xảy ra.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số trường hợp ngoại lệ đó là chị em vẫn có thể mang thai ngoài ý muốn trong thời kỳ này là do có thể trứng đôi bị rụng nhưng không cùng một thời điểm.

Ví dụ cụ thể: Đối với người có chu kỳ kinh 28 ngày thì ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14 – 15 của chu kỳ ±5 ngày, tức là từ ngày thứ 9 – 19 của chu kỳ kinh là thời điểm mang thai cao , đặc biệt là ngày 14- 15 của chu kỳ. Một trong những dấu hiệu nhận biết ngày trứng rụng đó là lượng khí hư ra nhiều đột ngột trong một vài ngày hoặc có biểu hiện đau âm ỉ vùng bụng dưới nhưng không giống như dấu hiệu khi mắc bệnh phụ khoa. Trong thời kỳ này là thời kỳ dễ thụ thai , cũng là thời kỳ mà nữ giới có hứng thú tình dục cao . Do đó, để tránh thai thì vợ chồng bạn không nên quan hệ trong những ngày này.

Như vậy bằng cách tính chu kỳ kinh nguyệt, chị em hoàn toàn có thể tránh thai một cách an toàn khi chưa sẵn sàng để làm bố, làm mẹ. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có hiệu quả cao với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và nếu muốn áp dụng biện pháp này thì bạn phải theo dõi 8 kỳ kinh gần .

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn thì bạn nên sử dụng bao cao su hoặc áp dụng các phương pháp tránh thai khác do hiệu quả mà phương pháp tránh thai này mang lại thường không cao.

Trên đây là một số gợi ý của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà về "cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn". Hi vọng những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ giúp các bạn có cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho mình tốt . Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc nhấp chuột vào bảng bên dưới để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

 

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin