• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Rong kinh là gì? Nguyên nhân - Dấu Hiệu - Cách chữa rong kinh kéo dài

Rong kinh là gì? Nguyên nhân - Dấu Hiệu - Cách chữa rong kinh kéo dài
Điểm trung bình: 8.1 / 10 ( 78 lượt đánh giá )

Rong kinh là một trong những biểu hiện rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở nữ giới. Thế nhưng, nhiều chị em lại thiếu kiến thức không hiểu rong kinh, rong huyết là gì và không nhận thức được mức độ nguy hiểm của nó. Thực tế, khi kinh nguyệt kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản sau này, ảnh hưởng đến thể trạng và tâm sinh lý của nữ giới. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, chị em hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Rong kinh là gì?

Rong kinh là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng kinh nguyệt đến đúng chu kỳ nhưng thời gian hành kinh lại kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu kinh mất đi vượt quá 80ml thay vì 3 - 5 ngày và 60 - 80ml so với chu kỳ bình thường.

Rong kinh được chia thành 2 loại là rong kinh cơ năng và rong kinh thực thể:

Rong kinh cơ năng: Thường gặp ở những bạn gái tuổi dậy thì và những chị em trong độ tuổi sinh sản do rối loạn nội tiết tố.

Rong kinh thực thể: Kỳ kinh kéo dài trong nhiều ngày do những tổn thương ở cổ tử cung, tử cung và buồng trứng.

Nguyên nhân gây rong kinh

Đối với rong kinh cơ năng: thường xảy ra ở những nữ giới mới bước vào giai đoạn mới dậy thì hoặc giai đoạn tiền mãn kinh của nữ giới. Chủ yếu là do lúc này nội tiết tố trong cơ thể chưa ổn định, khiến cho nội tiết tố buồng trứng không ổn định, dẫn đến rong kinh nguyệt

Trường hợp rong kinh thực thể: Những trường hợp nữ giới sau khi dậy thì vài ba năm mà vẫn bị rong kinh kéo dài được gọi là hiện tượng rong kinh thực thể. Nguyên nhân gây rong kinh thực thể bao gồm:

Những tổn thương ở tử cung hoặc buồng trứng: u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung…

Mắc một số bệnh lý khác như: phụ nữ có nguy cơ cao bị béo phì, sinh con nhiều lần, tăng cân, hút thuốc lá, sắp mãn kinh, đái tháo đường, suy giáp, rối loạn đông máu, viêm gan mạn, bệnh tim, thận, bệnh lupus ban đỏ…

Những nữ giới sử dụng thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp, có tiền sử phá thai nhiều lần và không an toàn…cũng là những đối tượng dễ bị mắc rong kinh.

Rối loạn kinh nguyệt: rong kinh kéo dài là một trong những dấu hiệu phổ biến thường gặp . Bên cạnh đó, rong kinh còn có các biểu hiện như kinh nguyệt ít hay kinh nguyệt màu đen

Các nguyên nhân khác: tâm lý bất ổn, thường xuyên căng thẳng, rối loạn tâm lý. Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không phù hợp, thường xuyên thức khuya, khó ngủ cũng dễ dẫn đến bị mắc rong kinh.

Rong kinh có nguy hiểm không?

Rong kinh khiến chị em mất nhiều máu, thiếu máu, làm cơ thể suy nhược, từ đó gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của nữ giới.

  • Ảnh hưởng đến đời sống tình dục do người chồng ngần ngại không dám gần gũi với vợ
  • Rong kinh kéo dài còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa
  • Trường hợp chị em bị rong kinh do mắc phải các bệnh lý phụ khoa thì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản sau này, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh - hiếm muộn.
  • Rong kinh còn gây ảnh hưởng đến tâm lý và sinh hoạt hàng ngày của chị em phụ nữ.

Cách chữa rong kinh

Theo các chuyên gia, việc điều trị rong kinh muốn đạt được hiệu quả cần phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh của nó.

Trường hợp bạn bị rong kinh nhưng không diễn ra thường xuyên, chỉ 1 - 2 lần thì không cần quá lo lắng. Trong trường hợp này bạn nên nghỉ ngơi, đảm bảo chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý thì tình trạng rong kinh sẽ được chấm dứt.

Còn nếu bạn bị rong kinh kéo dài kèm theo những biểu hiện bất thường khác thì nên đi thăm khám và chữa trị ngay lập tức, tránh đề tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên và phác đồ điều trị hợp lý . Rong kinh có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc phương pháp ngoại khoa.

Lưu ý: Để việc điều trị mang lại kết quả cao thì chị em nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý chữa trị tránh để tình trạng bệnh nặng hơn. Trong quá trình chữa trị cũng cần hết sức lưu ý, tuyệt đối không nên quan hệ tình dục trong thời gian bị rong kinh. Bên cạnh đó cần phải chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín thật tốt, vì khi bị rong kinh sẽ tạo thành môi trường thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập, tấn công và gây bệnh.

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà vừa cung cấp trên đây hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về hiện tượng rong kinh, từ đó có thể chủ động bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình một cách tốt . Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc click chuột vào khung chat góc bên phải màn hình, các chuyên gia của phòng khám luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin