• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Đau bụng trước khi hành kinh có sao không?

Đau bụng trước khi hành kinh có sao không?
Điểm trung bình: 7.6 / 10 ( 32 lượt đánh giá )

Kinh nguyệt là dấu hiệu báo hiệu sự trưởng thành của nữ giới, chứng tỏ nữ giới đã có khả năng sinh sản. Tuy nhiên khi có kinh nguyệt, nữ giới thường xuất hiện các dấu hiệu để báo hiệu kỳ kinh sắp đến. Trong các dấu hiệu đó thì dấu hiệu điển hình chính là đau bụng kinh. Các dấu hiệu trước khi bị hành kinh, đặc biệt là đau bụng kinh gây ra rất nhiều những khó khăn cho đời sống cũng như sinh hoạt của chị em. Vậy cụ thể tình trạng đau bụng trước khi hành kinh này là như thế nào?

Bài viết bạn quan tâm:

Đau bụng kinh nguyệt phải làm sao?

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ

Đau bụng kinh có 3 mức độ khác nhau

Khi đến ngày hành kinh, ở cơ thể sẽ có sự thay đổi rất lớn về nội tiết tố với sự thay đổi của các hormone sinh dục. Chính vì vậy, trước những ngày này, cơ thể sẽ có những dấu hiệu để báo hiệu rằng kinh nguyệt sắp xuất hiện. Đau bụng kinh là tình trạng hết sức phổ biến, tuy nhiên mức độ nặng nhẹ của nó thì không phải ai cũng giống ai. Tùy theo cơ địa của mỗi người mà biểu hiện đau bụng kinh sẽ khác nhau, không phải ai cũng sẽ bị đau bụng trước khi hành kinh. Đau bụng kinh thường được chia ra làm 3 cấp độ khác nhau, đó là:

- Đau bụng kinh mức độ nhẹ: có thể xuất hiện trước hoặc trong ngày hành kinh. Chị em sẽ cảm thấy đau vùng bụng dưới, đau thắt lưng, đau tức ngực, căng ngực…Mức độ đau của những hiện tượng này chỉ dừng lại ở cảm giác đau nhẹ, âm ỉ, không kéo dài, thường chỉ xuất hiện trong ngày đầu của chu kỳ mà thôi.

- Đau bụng kinh mức độ trung bình: ở mức độ này sẽ xuất hiện hiện tượng đau bụng, đau lưng kéo dài, trong người nôn nao, bủn rủn, mệt mỏi, không muốn hoạt động. Tình trạng này có thể kéo dài hết kỳ kinh mới khỏi hẳn.

- Đau bụng kinh mức độ nặng: khoảng 10% chị em rơi vào tình trạng này, người sẽ có cảm giác mệt mỏi, nhợt nhạt, khó thở, tiêu chảy, buồn nôn, các cơn đau bụng quằn quại, dữ dội, không thể làm hoặc hoạt động được…

Nguyên nhân đau bụng trước khi hành kinh là gì?

Đau bụng kinh mặc dù là dấu hiệu thường gặp, nhưng cũng là biểu hiện rất nguy hiểm vì nó có thể là dấu hiệu của các bất thường trong cơ thể mà chị em đang gặp phải. Trong đó các nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này đó là

- Sự thay đổi nội tiết tố: thường gặp ở những nữ giới mới bước vào tuổi dậy thì, khi mà các bộ phận của cơ quan sinh sản chưa phát triển hoàn thiện, sự thay đổi hormone của cơ thể dẫn đến căng tức bụng dưới, co cơ tử cung để đẩy kinh nguyệt ra ngoài dẫn đến đau bụng kinh.

- Tâm lý cơ thể không ổn định, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi không hợp lý, thiếu chất, khiến cơ thể mệt mỏi, cổ tử cung co thắt quá mức dẫn đến đau bụng kinh.

- Sử dụng chất kích thích như rượu, café thuốc lá… cũng có thể tác động đến thể trạng của bệnh.

- Do mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang cơ tử cung…Những bệnh phụ khoa này sẽ tác động đến cơ tử cung, các nội mạc tử cung bị tác động gây ra những cơn đau bụng kinh dữ dội.

Thông thường những con đau bụng kinh sẽ chấm dứt khi nữ giới bước vào giai đoạn ổn định. Nếu tình trạng này kéo dài chị em nên có biện pháp đi khám phụ khoa để biết được tình trạng và thăm khám bệnh kịp thời.


Trên đây là một số những thông tin hữu ích mà các bác sĩ cung cấp cho các bạn về tình trạng đau bụng trước ngày hành kinh. Hi vọng các bạn sẽ có cách chăm sóc sức khỏe tốt . Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin