• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Viêm phần phụ có nguy hiểm không Bác sĩ?

Viêm phần phụ có nguy hiểm không Bác sĩ?
Điểm trung bình: 6.9 / 10 ( 38 lượt đánh giá )

Câu Hỏ​i: Chào bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà, em có tìm hiểu thì biết được bệnh viêm phần phụ là bệnh mà chị em tuổi trường thành hay gặp . Triệu chứng đau bụng dưới là thấy rõ ngoài ra còn bị rối loạn kinh nguyệt. 2 tuần nay em cũng bị đau bụng dưới, đau cả 2 bên và mỗi khi vận động đi lại cảm giác càng đau, ấn xuống lúc đau lúc không, cảm giác không rõ rệt. Vậy có phải em đang bị viêm phần phụ không thưa bác sĩ? Viêm phần phụ có nguy hiểm không ạ? Em xin cảm ơn! (Hà Linh, 25 tuổi, Bắc Ninh).

Trả lời:

Thân chào bạn Hà L​inh!

Cảm ơn bạn đã tín nhiệm gửi câu hỏi đến các bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà, sau đây sẽ là những giải đáp cho thắc mắc trên của bạn. Đường sinh dục của nữ giới có cấu tạo hở, lại rất gần hậu môn và niệu đạo, bởi thế vi khuẩn rất dễ tìm đến và gây viêm. Viêm ngược dòng thường lan từ bộ sinh sinh dục dưới đến những bộ phận sinh dục trên, trong đó viêm phần phụ là dễ thấy .

Vậy theo bạn viêm phần phụ là gì?

Viêm phần phụ chỉ những viêm nhiễm buồng trứng, vòi trứng và dây chằng rộng. Làm các xét nghiệm cần thiết sẽ chẩn đoán được chính xác thủ phạm gây bệnh viêm phần phụ.
Vi khuẩn đường tình dục luôn là thù phạm số một của viêm phần phụ và những loại vi khuẩn sau là thường gặp :

Lậu cầu - Neisseria Gonorrhea, chị em có hiện tượng chảy dịch mủ vàng, khí hư hôi và vùng kín đau rát. Đây là song cầu khuẩn làm tổn thương và gây ra biến chứng viêm phần phụ.

Chlamydia cũng là khuẩn gây tình trạng viêm phần phụ, tỷ lệ viêm cao và quan hệ tình dục là con đường làm lây nhiễm chlamydia nhanh .

Những vi khuẩn khác như Mycoplasmas hominis, Colibacille, lactobacille, protéus, staphylocoque và các nhóm kỵ khí là Bacteroides, fragilis, clostridium.

Những biểu hiện khi bị viêm phần phụ và biến chứng nguy hiểm ở giai đoạn mãn tính

Viêm phần phụ cấp tính

Đau âm ỉ vùng bụng dưới, cơn đau xuất hiện ở 2 bên nhưng triệu chứng không rõ rệt, cũng có thể bạn nữ bị rối loạn kinh nguyệt, sốt, buôn nôn. Khám thấy tử cung mềm, phần phụ sưng đau.

Viêm phần phụ bán cấp tính

Cơn đau bụng dưới, vùng thắt lưng càng âm ỉ và xuất hiện thường xuyên hơn, có khi là những cơn đau nhói. Ngoài ra thì bạn còn bi đau khi lay động cổ tử cung, rong kinh, cơ thể sốt nhẹ, khám trực trạng bhij đau.

Viêm phần phụ mãn tính

Viêm mãn tính lúc này ngoài việc đau nặng vùng hố chậu, hạ vị nhiều hơn, đau nghiêm trọng khi mà đi lại. Khí hư ra ít đi nhưng âm đạo xuất hiện máu chảy bất thường, rong kinh, rong huyết. Khám tử cung có khối u bên canh, ấn vào đau, tử cung hạn chế lay động.

Khi đã bị viêm mãn tính, đây là giai đoạn nặng và nguy hiểm của bệnh. Những biến chứng sau là hậu quả nếu bạn bị viêm vùng chậu mà không đi điều trị:

Áp xe buồng trứng: bệnh có ứ mủ ở vòi trứng có khi phải cắt cả buồng trứng.

Áp xe phần phụ: có một khối u ở cạnh tử cung và nó sẽ lớn dần gây đau đớn cho bạn.

Viêm phúc mạc đáy chậu: lúc này nhiễm trùng lan rộng, hạ vị có khối dính khó xác định được ranh giới tử cung và phần phụ.

Viêm lan tỏa đáy chậu: thường chúng tạo ra áp xe dưới phúc mạc, điều trị là phải phẫu thuật dẫn lưu ổ mủ.

Viêm phúc mạc toàn thể: sau khi viêm lan ra ngoài hố chậu sẽ dẫn đến viêm phúc mạc toàn thể.

- Những biến chứng trên đều là những biến chứng nguy hiểm, chị em có khả năng cao bị vô sinh, thai ngoài tử cung và bị đau vùng chậu kinh niên.

Bạn Hà Linh thân mến, những mô tả của bạn chưa đủ để đưa ra kết luận chính xác về bệnh, tốt bạn nên đến gặp trực tiếp bác sĩ để xác định đúng bệnh và có những điều trị kịp thời. Khả năng cao là bạn bị viêm phần phụ bởi vậy hãy đi khám trước khi có những biến chứng nguy hiểm bạn nhé!

Trên đây là những giải đáp về Viêm phần phụ có nguy hiểm không. Nếu cần tư vấn trực tiếp về vấn đề trên bạn có thể gọi theo số hotline 0365.116.117 các bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà luôn sẵn lòng giúp bạn. Hoặc bạn có thể đến khám tại 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin