• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Khí hư ra nhiều nguyên nhân và cách chữa trị bệnh khí hư

Khí hư ra nhiều nguyên nhân và cách chữa trị bệnh khí hư
Điểm trung bình: 8.8 / 10 ( 40 lượt đánh giá )

Nữ giới khi bước vào tuổi trưởng thành, cơ thể sẽ có những thay đổi để phù hợp với thiên chức làm mẹ của mình. Trong những thay đổi đó, sự xuất hiện của dịch tiết âm đạo là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết . Tuy nhiên tùy theo từng tính chất và mức độ, mà âm đạo tiết ra chất dịch được gọi là khí hư ra nhiều. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư là gì, cách điều trị khí hư ra nhiều ra sao?

nguyên nhân khí hư ra nhiều

Bài viết bạn quan tâm:

Khí hư là gì? Vai trò của khí hư

Khí hư là tên gọi thường để dùng khi dịch tiết âm đạo tiết ra nhiều, hay còn là tên gọi khác là huyết trắng. Khí hư do một tuyến trong cổ tử cung sản xuất ra, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của chị em.

Đặc điểm: Khí hư sinh lý bình thường không có màu, không có mùi hoặc mùi hơi tanh, hơi nhầy, có thể kéo thành sợi hoặc không. Khí hư có thể chuyển sang màu trắng hoặc khí hư màu vàng khi tiếp xúc với không khí. Bình thường lượng khí hư sẽ không cố định mà thường sẽ thay đổi tùy theo từng người và từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt. Khí hư sẽ tăng nhiều đột biến là trong thời kỳ trong và sau trứng rụng hoặc khi có kích thích tình dục.

Khí hư đảm nhận chức năng và vai trò rất quan trọng. Sự duy trì và hoạt động điều độ của khí hư sẽ giúp đảm bảo môi trường của âm đạo, đảm bảo độ ẩm và pH của âm đạo sao cho thuận lợi với sự sinh sống và hoạt động của tinh trùng. Bên cạnh đó khí hư cũng giúp làm sạch âm đạo với chức năng ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn, tác nhân có hại gây bệnh cho âm đạo. Khí hư cũng có tác dụng là một trong những chất bôi trơn giúp cho việc quan hệ tình dục diễn ra dễ dàng hơn.

Khi khí hư ra nhiều kèm theo các dấu hiệu bất thường về cả số lượng và tính chất của khí hư, thì chắc chắn đây là những biểu hiện không thể bỏ qua. Trong những trường hợp này bạn cần phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân khí hư ra nhiều để có cách khắc phục kịp thời. Bởi khí hư ra nhiều có thể là triệu chứng của rất nhiều bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Nguyên nhân gây tình trạng khí hư ra nhiều

Khí hư được xem là tấm gương phản chiếu sức khỏe sinh sản của chị em. Chính vì vậy mà mọi sự khác thường về tính chất của khí hư đều phản ánh tình trạng sức khỏe của người bệnh. Hiện tượng ra nhiều khí hư rõ ràng là biểu hiện không bình thường, tình trạng khí hư ra nhiều có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Khí hư sinh lý

Đây được xem là hiện tượng khá bình thường ở chị em, khí hư ra nhiều thường trong giai đoạn giữa chu kỳ kinh nguyệt, sau đó lại trở về bình thường. Khí hư sinh lý mặc dù ra nhiều nhưng tính chất không thay đổi, không kèm theo các biểu hiện lạ, thực chất tình trạng khí hư ra nhiều lúc này chủ yếu là do sự tăng giảm của lượng hormone sinh dục nữ mà thôi.

khí hư là gì

Khí hư ra nhiều do bệnh lý

Đó là sự xuất hiện thường xuyên cả trong những ngày bình thường, bên cạnh sự thay đổi về chất và lượng của khí hư thì nó có thể kèm theo các triệu chứng bất thường khác như ngứa vùng kín, đau bụng dưới, đau khi giao hợp… Những tình trạng khí hư bất thường này chủ yếu xuất phát từ những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung, u xơ tử cung... Tác nhân chủ yếu gây khí hư ra nhiều đó là do: vi khuẩn, nấm Candida, Chalamydia, trùng roi, tạp khuẩn. Mỗi bệnh lý khác nhau sẽ có những biểu hiện khí hư khác nhau, khí hư ra nhiều có thể có màu xanh, vàng hoặc nâu vàng…loãng, đặc, có bọt bám vào thành âm đạo, khí hư có mùi hôi khó chịu.

Nếu cơ thể bạn có những bất ổn về khí hư thì bạn nên đến ngay cơ sở y tế hoặc các phòng khám phụ khoa chuyên khoa để thăm khám phụ khoa, sớm biết được tình hình. Khí hư có biểu hiện lạ có thể xuất phát từ những nguyên nhân gây vô sinh vĩnh viễn cho nữ giới.

Cách chữa trị khí hư ra nhiều

Đối với việc chữa trị khí hư, muốn điều trị hiệu quả cần phải dựa vào nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư ra nhiều. Thông thường, nếu khí hư ra nhiều do sắp đến kỳ kinh hoặc trong giai đoạn rụng trứng mà cơ thể không xuất hiện kèm theo bất kỳ dấu hiệu khác thường nào thì bạn không cần phải quá lo lắng. Sau khi qua giai đoạn này khí hư sẽ trở lại bình thường.

cách điều trị khí hư ra nhiều

Nếu khí hư ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, thì bạn cần phải ngay lập tức có biện pháp can thiệp. Việc đầu tiên đó là bạn nên đi khám phụ khoa để tìm hiểu nguyên nhân gây ra khí hư ra nhiều. Từ nguyên nhân gây bệnh khí hư ra nhiều các bác sĩ sẽ cho bạn phương pháp và cách xử lý khí hư tốt . Càng đi khám sớm thì tình trạng khí hư ra nhiều càng được khắc phục và hạn chế những ảnh hưởng của khí hư đến đời sống hàng ngày.

Để phòng tránh tình trạng khí hư ra nhiều, tốt bạn nên chú ý giữ cho vùng kín được sạch sẽ. Bạn nên lưu ý một số lời khuyên của bác sĩ cho tình trạng khí hư ra nhiều như sau:

Không nên thụt rửa âm đạo: vì khi thụt rửa âm đạo vô tình bạn sẽ làm thay đổi môi trường của âm đạo, càng thụt rửa, vi trùng, vi khuẩn có hại càng có cơ hội xâm nhập sâu vào bên trong. Bác sĩ khuyên bạn chỉ nên vệ sinh bên ngoài âm hộ, giữ cho âm hộ luôn được khô thoáng.

Uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ: các bệnh phụ khoa thường rất dễ tái phát chính vì vậy mà tuân thủ theo phương pháp chữa trị của bác sĩ là rất cần thiết. Dùng không đúng thuốc có thể khiến tình trạng bệnh càng thêm nghiêm trọng.

Không mặc quần áo bó sát người: Hạn chế mặc những loại quần áo quá chật hoặc quần bò bó sát người, tránh mặc đồ lót chật hoặc đồ lót chất liệu nilong, nên chọn đồ lót chất liệu cotton để tạo sự thoáng mát.

Hạn chế dùng băng vệ sinh: Ngoại trừ những ngày đèn đỏ nên tránh sử dụng băng vệ sinh (băng vệ sinh hằng ngày) và chú ý mỗi tối trước khi đi ngủ nên vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục và thay đồ lót.

Đi khám phụ khoa: Khi phát hiện bất cứ biểu hiện bất thường nào của khí hư cần lập tức tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán. Hoặc dù không có bất kì dấu hiệu bất thường nào cũng nên khám phụ khoa định kì ít mỗi năm 1 lần, để sớm phát hiện và điều trị bệnh nếu không may mắc phải.

Khí hư ra nhiều là một trong những vấn đề gây rất nhiều phiền phức trong cuộc sống cũng như sinh hoạt của nữ giới. Chính vì vậy tìm hiểu về tình trạng khí hư, khí hư ra nhiều là một trong những cách để bảo vệ sức khỏe sinh sản của chị em.

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về tình trạng khí hư ra nhiều, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích để có lựa chọn tốt cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin