• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Viêm âm đạo do nấm Candida

Viêm âm đạo do nấm Candida
Điểm trung bình: 10.0 / 10 ( 10 lượt đánh giá )

Viêm âm đạo là tình trạng bệnh phổ biến thường gặp ở nhiều chị em, gần như trong đời ai cũng sẽ gặp phải bệnh lý này ít một lần trong đời. Viêm âm đạo do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó nguyên nhân viêm âm đạo do nấm Candida gây ra là một trong những nguyên nhân gây bệnh phổ biến . Vậy viêm âm đạo do nấm Candida là tình trạng bệnh như thế nào?

Nhiễm nấm phụ khoa là một bệnh rất thường gặp ở nữ giới. Tỉ lệ chị em phụ nữ bị viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida khá lớn. Theo các thống kê, có đến 75% phụ nữ ít một lần trong đời từng viêm âm đạo do nấm, trong đó 85-90% trường hợp do nấm men có tên Candida albicans. Khi bị nhiễm loại nấm này, bệnh nhân sẽ thấy ngứa âm đạo, có khí hư lỏng, thậm chí xuất hiện bột như váng sữa bám chặt thành âm đạo, âm đạo bị viêm đỏ. Bình thường trong môi trường âm đạo cũng luôn tồn tại nấm âm đạo, khi môi trường âm đạo được giữ ổn định và cân bằng thì nấm âm đạo sẽ không phát triển và gây bệnh. Tuy nhiên khi có nguyên nhân bất thường nào tác động sẽ tạo điều kiện cho nấm âm đạo phát triển và gây bệnh.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo do nấm Candida.

Nấm Candida phát triển sẽ gây nên tình trạng viêm âm đạo. Nguyên nhân chủ yếu khiến cho nấm Candida phát triển và gây bệnh đó là:

Suy giảm hệ thống miễn dịch cơ thể cũng là một nguyên nhân gây nấm âm đạo (đặt biệt là ở những người bị nhiễm các bệnh xã hội như HIV, giang mai…), tình trạng stress lâu dài cũng sẽ là một yếu tố tác động làm cho nấm dễ dàng tăng sinh.

Sự biến đổi nội tiết tố trong cơ thể: những phụ nữ sau mãn kinh (những người không có kích thích tố như estrogen) và những nữ giới chưa có kinh nguyệt, họ ít khi bị nhiễm trùng nấm men. Trong khi đó, phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt, dưới sự tác động của estrogen làm thay đổi các điều kiện của âm đạo. Phụ nữ mang thai cũng là những đối tượng dễ bị nhiễm nấm men Candida do khi mang thai cơ thể nữ giới có rất nhiều những thay đổi trong môi trường âm đạo, khiến cho nấm có nhiều điều kiện để phát triển gây bệnh viêm âm đạo.

Vệ sinh không sạch sẽ và không đúng cách: chị em nếu sử dụng quá nhiều xà phòng axit, có chất tẩy rửa cao sẽ khiến môi trường âm đạo bị biến đổi. Chú ý vệ sinh cần theo hướng từ trước ra sau để tránh gây nhiễm nấm âm đạo từ đường tiêu hóa. Vệ sinh quá mức như thụt rửa âm đạo… cũng có khả năng kích thích sự phát triển của nấm Candida gây viêm âm đạo.

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng định đến sự cân bằng tại chỗ của môi trường âm đạo phụ nữ. Ăn trái cây, sử dụng các thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cũng góp phần kiềm hãm sự phát triển của nấm.

Bên cạnh đó quan hệ tình dục không an toàn, thô bạo khiến cho cơ quan sinh dục bị tổn thương, tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập và gây tình trạng viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida.

Trong sinh hoạt hàng ngày, để hạn chế sự phát triển của nấm Candida các bạn nên chú ý thói quen sinh hoạt để bảo vệ sức khỏe sinh sản của chị em, tránh tình trạng bị nhiễm viêm âm đạo do nấm.

Bài viết bạn quan tâm:

Những lưu ý khi sử dụng thuốc chữa viêm âm đạo

Bị nấm âm đạo tái phát nhiều lần có sao không?

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về viêm âm đạo do nấm Candida, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích để có lựa chọn tốt cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin