• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Viêm âm đạo khi mang thai và cách điều trị

Viêm âm đạo khi mang thai và cách điều trị
Điểm trung bình: 7.1 / 10 ( 43 lượt đánh giá )

Khi mang thai chị em thường rất dễ bị viêm nhiễm ở vùng kín do nồng độ nội tiết tố thường tăng cao hơn so với bình thường, nồng độ pH trong môi trường âm đạo có sự thay đổi khiến cho vi khuẩn, nấm và kí sinh trùng dễ dàng xâm nhập vào âm đạo, gây ra viêm nhiễm. Vì vậy, những chị em trong thời kỳ mang thai rất dễ bị viêm âm đạo, tuy nhiên viêm âm đạo trong thời kỳ mang thai cũng có những đặc thù của nó. Cụ thể như:

Bài viết liên quan:

Nguyên nhân gây ra viêm âm đạo khi mang thai

Khi mang thai chị em thường bị viêm âm đạo do những nguyên nhân sau:

Nồng độ pH trong âm đạo thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong môi trường âm đạo, gây ra viêm nhiễm.

Do thay đổi nội tiết tố: Khi mang thai, hormone của nội tiết tố sẽ tiết ra nhiều hơn so với bình thường, đồng thời khiến cho hệ miễn dịch của chị em bị giảm sút, đây chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại như Cadida, nấm chlamydia, vi khuẩn,… phát triển trong âm đạo, gây ra viêm nhiễm.

Do sự thay đổi lượng đường và lượng axit trong cơ thể: Theo các nghiên cứu cho thấy, sự tăng hoặc giảm lượng đường hoặc axit trong cơ thể cũng có thể khiến cho chị em bị viêm âm đạo khi mang thai.

Triệu chứng viêm âm đạo khi mang thai

Khi bị viêm âm đạo chị em thường có những triệu chứng như sau:

Khí hư âm đạo: Khi mang thai chị em bị viêm âm đạo sẽ thấy có biểu hiện là khí hư ra nhiều, có màu trắng hoặc ngả màu kèm theo mùi hôi khó chịu.

Vùng âm đạo của chị em bị sưng tấy, ngứa, đau và có cảm giác nóng rát.

Chị em sẽ đi tiểu thường xuyên hơn và ở phía ngoài âm đạo có hiện tượng sưng, tấy.

Viêm âm đạo khi mang thai có nguy hiểm cho bé không?

Khi chị em mang thai bị viêm âm đạo mà không được điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Viêm âm đạo khi mang thai có thể khiến cho chị em bị sinh non, thậm chí chị em có thể bị sảy thai. Đối với trẻ, khi mẹ bị viêm âm đạo có thể lây bệnh sang cho trẻ khi mới sinh, khiến cho bé có thể bị mắc các bệnh như: viêm mắt, viêm hô hấp. viêm da,… Với các bé gái khi mới sinh ra cũng có thể bị viêm nhiễm âm đạo như mẹ, đây là trường hợp viêm âm đạo bẩm sinh rất khó có thể chữa trị khỏi hoàn toàn.

Chị em khi mang thai có thể bị nhiễm trùng ngược lên đường tiết niệu, nguy hiểm là bị trùng huyết. Chính vì vậy, khi mang thai mà chị em bị viêm âm đạo thì cần phải điều trị kịp thời để tránh trường hợp xấu có thể xảy ra.

Điều trị viêm âm đạo khi mang thai

Từ những biến chứng trên thì việc điều trị bệnh viêm âm đạo khi mang thai là rất cần thiết vì viêm âm đạo không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ mà còn khiến cho thai nhi bị ảnh hưởng.

Chị em bị viêm âm đạo khi mang thai có thể được các bác sỹ chỉ định dùng kháng sinh, những loại thuốc kháng sinh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Người bệnh cần phải thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ, cần uống thuốc đủ liều ngay cả khi các triệu chứng của bệnh đã chấm dứt hẳn và chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà vì như vậy sẽ khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn.

Ngoài ra, chị em có thể áp dụng một số phương pháp tự nhiên như: ăn sữa chua hàng ngày, sử dụng tinh dầu trà và bổ sung vi sinh dưới sự chỉ dẫn của các bác sỹ. Những biện pháp này cũng có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa sự phát triển của những tác nhân gây ra viêm nhiễm âm đạo.

Phòng tránh viêm âm đạo khi mang thai

Để ngăn ngừa nấm, vi khuẩn, kí sinh trùng gây ra viêm âm đạo, chị em nên thực hiện một số biện pháp sau đây:

- Tránh để vùng kín trong tình trạng nóng, ẩm, không nên mặc đồ lót quá chật và bó.

- Giảm ăn đường và các thực phẩm ngọt mà thay vào đó là rau xanh, trái cây và uống đủ lượng nước mỗi ngày.

- Tránh sử dụng các loại xà phòng có chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín, vì khi sử dụng chất này sẽ khiến cho môi trường âm đạo bị thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập và phát triển.

- Nếu chị em đang bị bệnh thì không nên tắm bằng nước nóng và tắm quá lâu.

- Khi đi vệ sinh, chị em nên lau từ trước ra sau để hạn chế vi khuẩn lây lan từ hậu môn lên

- Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời.

Trên đây là những giới thiệu của các bác sỹ chuyên khoa phòng khám phụ khoa Thái Hà về Viêm âm đạo khi mang thai. Nếu còn có thắc mắc, bạn có thể liên hệ đến số 0365.116.117 để được giải đáp miễn phí.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin