• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Lưu ý khi chữa bệnh nấm âm đạo để đạt hiệu quả

Lưu ý khi chữa bệnh nấm âm đạo để đạt hiệu quả
Điểm trung bình: 9.0 / 10 ( 47 lượt đánh giá )

Viêm âm đạo do nấm là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở nữ giới, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chị em. Do đó, việc chữa trị bệnh nấm âm đạo có vai trò rất quan trọng. Vậy chữa trị nấm âm đạo như thế nào?

Viêm âm đạo do nấm chủ yếu là do nấm Candida albicans (chiếm tới 80%), đây là một loại nấm men có hình tròn hoặc hình bầu dục, kích thước khoảng 2 – 5 µm. Nấm âm đạo có thể phát triển và gây bệnh ở bất cứ đâu trên cơ thể con người nhưng chủ yếu là ở da và niêm mạc. Niêm mạc âm hộ, âm đạo là nơi mà nấm dễ xâm nhập và phát triển , gây ra viêm nhiễm.

Chữa bệnh nấm âm đạo

Theo các bác sĩ chuyên phụ khoa phòng khám Thái Hà, khi bị viêm âm đạo do nấm người bệnh thường có biểu hiện là khí hư ra nhiều, có màu trắng đục; niêm mạc âm đạo bị sứng tấy, có cảm giác đau khi đi tiểu và mỗi khi giao hợp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của chị em.

Vì vậy, khi thấy biểu hiện của viêm âm đạo chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ khám và điều trị kịp thời. Thông thường, viêm âm đạo do nấm được chỉ định dùng thuốc đặt âm đạo kết hợp với các biện pháp vệ sinh ngoài bộ phận sinh dục. Việc dùng thuốc phải theo đúng chỉ định của bác sĩ, người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Ngoài ra, việc thay đổi thói quen sinh hoạt cũng góp phần hỗ trợ điều trị viêm âm đạo có hiệu quả. Trên thực tế, bệnh viêm âm đạo do nấm Candida rất hiếm khi xảy ra ở những người có sức đề kháng mạnh và những người có một chế độ ăn uống lành mạnh.

Lưu ý khi chữa nấm âm đạo

1. Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn của bạn với acidophilus hay bifidus, các chất này sẽ giúp khôi phục lại sự cân bằng bình thường của hệ thực vật trong ruột và âm đạo. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm các sản phẩm chống nấm men.

2. Ăn nhiều trái cây

Nấm Candida sẽ phát triển mạnh trong môi trường có đường. Vì vậy, chế độ ăn uống của bạn nên ít cacbohydrat và các sản phẩm không chứa men và đường. Thay vào đó, bạn hãy bổ sung trái cây, các sản phẩm không đường và không men vào thực đơn hàng ngày.

3. Hạt bưởi, lá ôliu và nước trái cây lô hội, tỏi: Viên nang tỏi (2 viên nang uống 3 lần một ngày) có hiệu quả ức chế sự lây nhiễm. Axit caprylic là một chất kháng nấm phá hủy các sinh vật candida.

4. Hạn chế sử dụng: các loại pho mát, rượu, bánh, trái cây khô, thực phẩm lên men, các loại ngũ cốc, giăm bông, mật ong, dưa chua, nấm liệu, nước tương, giấm, giá và các loại ngũ cốc.

5. Các loại trái cây như: cam, bưởi, chanh, dứa, cà chua sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm Candida phát triển gây ra viêm nhiễm. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng các loại trái cây này, chỉ ăn một hoặc hai lần trong tuần.

6. Ăn nhiều rau xanh, cá và các loại ngũ cốc

7. “Giết” ký sinh trùng. Ký sinh trùng có thể nuôi dưỡng nấm men, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Vì vậy, bạn cần phải đến các cơ sở y tế để “làm sạch” ký sinh trùng.

8. Mặc đồ lót sáng màu bằng cotton, không nên mặc đồ lót quá chật và phải thay quần lót thường xuyên

9. Sử dụng sữa chua thường xuyên: Bạn nên ăn sữa chua mỗi ngày vì trong sữa chua có chứa các men tiêu hóa là các vi khuẩn sống. Bạn cũng có thể bôi trực tiếp sữa chua không đường vào âm đạo hoặc hòa sữa chua với nước để rửa âm đạo một hoặc hai lần mỗi ngày cho đến khi những triệu chứng này có dấu hiệu giảm dần

10.Tránh sử dụng các loại thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh và các loại thuốc có chứa chất corticosteroid.

11.Tránh tiếp xúc với các sản phẩm hóa chất và chất tẩy rửa mạnh.

12. Quan hệ tình dục an toàn

13. Khám phụ khoa định kỳ

Viêm âm đạo nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm như viêm cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm mội mạc tử cung. Vì vậy việc đi khám chữa bệnh điều cần thiết.

Trên đây là một số chia sẻ của bác sĩ phụ khoa Thái Hà về vấn đề “Chữa bệnh nấm âm đạo”. Nếu bạn còn có thắc mắc, bạn có thể gọi trực tiếp đến hottline 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Bác sĩ tư vấn

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin