• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Nguyên nhân viêm nấm âm đạo và dấu hiệu nhận biết

Nguyên nhân viêm nấm âm đạo và dấu hiệu nhận biết
Điểm trung bình: 8.5 / 10 ( 63 lượt đánh giá )

Viêm nấm âm đạo là tình trạng âm đạo của người phụ nữ bị viêm nhiễm do một số loại nấm gây nên thông thường là nấm Candia và nấm Trichomonas để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân gậy nên 2 loại virus nấm như sau:

viêm nấm âm đạo

Nguyên nhân gây viêm nấm âm đạo

Do vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, đi vệ sinh bồn cầu không hợp vệ sinh, sử dụng băng vệ sinh quá lâu, băng vệ sinh không đảm bảo an toàn, cũng làm tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo.

Vệ sinh vùng kín quá nhiều quá thường xuyên, sử dụng các loại dung dịch vệ sinh không phù hợp.

Do sự xâm nhập của các loại nấm khi bộ phận sinh dục mất cân bằng độ PH làm những vi khuẩn có lợi chết đi thay vào đó là sự phát triển của các vi khuẩn có hại cho cơ thể ở vùng kín.

Mất cân bằng giữa các vi khuẩn có lợi vi khuẩn có hại vùng âm đạo cũng làm tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo. Nguyên nhân của sự mất cân bằng này có thể là do những thay đổi về hormone, một số loại thuốc hoặc do hệ miễn dịch yếu.

Do sau khi phẫu thật hoặc sinh nở không kiêng kẽ cẩn thận vi khẩu xâm nhập, hoặc các thiết bị dụng cụ y tế không hợp vệ sinh.

Biểu hiện và dấu hiệu nấm âm đạo

Do nấm Candida gây nên:

Ngứa âm đạo, cảm giác khó chịu niêm mạc đị mẩn đỏ và sưng

Khí hư ra nhiều màu trắng đục, có thể đọng lại ở mép vùng kín vón cục nhỏ như cặn sữa

Khi tác động vào vùng kín bị đau, khi quan hệ tình dục và đi tiểu đều đau buốt

Do nấm Trichomonas gây ra:

Khí hư màu vàng nhạt nặng mùi

Có dịch mủ màu vàng hoặc xanh, âm đạo có cẩm giác đau và sưng lên

Có thể bị rong kinh, đau ngứa âm đạo, có thể bị loét, niêm mạc sưng đỏ

Hậu quả của bệnh viêm nấm âm đạo

  • Phát sinh các bệnh ở bộ phận âm đạo, bộ phận cơ quan sinh sản như bệnh viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm bể thận do Trichomonas
  • Bệnh viêm nấm âm đạo không dễ chữa, dễ tái phát, nếu phụ nữ mang thai bị viêm nấm âm đạo năng dễ bị đẻ non, con sinh ra có thể bị dị tật hoặc phát triển không bình thường.
  • Gây vô sinh: Nếu như bệnh không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến bệnh ung thư hoặc phát sinh các bệnh khác như viêm ống dẫn trứng, viêm buồng trứng. Nếu mắc bệnh về ống dẫn trứng, hiến muộn sẽ gây ra nguy cơ vô sinh
  • Phát sinh các bệnh khác: Viêm âm đạo không điều trị kịp thời, có thể phát sinh các bệnh viêm tại cơ quan sinh sản như viêm vùng chậu, viêm phần phụ, viêm nội mạc cổ tử cung, viêm cổ tử cung.

Điều trị bệnh nấm âm đạo

Dùng thuốc theo đơn của bác sĩ để làm giảm các triệu chứng nhiễm nấm. Có thể là thuốc uống hoặc thuốc bôi trực tiếp lên âm hộ kết hợp với các biện pháp chống viêm nấm âm đạo để kết quả chữa trị được hiệu quả và nhanh hơn. Tham khảo thêm cách điều trị nấm đạo tại đây

Một số biện pháp phòng chống viêm nấm âm đạo

Cần có chế độ ăn uống hợp lí nhiều đồ ăn thanh lọc cơ thể có tính ngọt mát, trong chế độ ăn bổ sung nhiều chất acidophilus hay bifidus để giúp cân bằng các lợi khuẩn có lợi trong đường ruột và âm đạo.

Sử dụng hạt bưởi, lá oliu, lấy chiết xuất nước từ hai loại hạt và lá này để vệ sinh vùng kín hoặc dung dịch nước muối pha loãng.

Vệ sinh vùng kín đúng cách: Vệ sinh sạch sẽ mỗi lần đi vệ sinh, không chà sát quá mạnh hoặc quá sâu gây tổn thương vùng kín.

Quần áo luôn sạch sẽ thoáng mát, khi vận động ra mồ hôi nhiều phải tắm rửa và thay quần áo sạch. Quần lót sử dụng loại vải cotton độ thấm hút cao thay mỗi ngày hoặc sau khi vận động ra nhiều mồ hôi. Quần áo nên phơi nắng và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì ánh nắng mặt trời sẽ giúp diệt đi những vi khuẩn có hại, quần áo sẽ không còn mùi hôi ẩm mốc.

Dùng băng vệ sinh đúng cách: Chọn loại băng vệ sinh đảm bảo chất lượng an toàn, chú ý thay băng vệ sinh ít bốn tiếng một lần do để máu kinh ủ quá lâu sẽ là môi trường thuận lợi cho nấm và vi khuẩn phát triển.

Bệnh viêm nấm âm đạo nếu phát hiện sớm thì chữa trị đơn giản và rất dễ dàng nhưng bệnh mà để lâu có thể gây ra biến chứng thành một số các bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến vô sinh, phụ nữ có thai có thể bị sinh non hoặc thai nhi bị dị tật.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này mọi thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại địa chỉ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được tư vấn miễn phí của các chuyên gia đầu ngành phụ khoa.

Bác sĩ tư vấn

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin