• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh phụ khoa

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh phụ khoa
Điểm trung bình: 8.5 / 10 ( 45 lượt đánh giá )

Bệnh phụ khoa có thể gặp ở mọi lứa tuổi, bất kể là trẻ em hay người lớn bất kể nam hay nữ đều có thể mắc bệnh phụ khoa. Bệnh phụ khoa là một căn bệnh khá phổ biến, là với khí hậu nóng ẩm như ở nước ta càng là điều kiện thuận lợi cho nhiều vi khuẩn virus, phát triển. Nguyên nhân dẫn đến bệnh phụ khoa là do sự xâm nhập của các chủng loại tạp khuẩn, nấm, trùng roi làm rối loạn các chức năng bộ phận trong cơ thể con người, gây ra viêm nhiễm nặng hơn có thể gây u, ung thư, vô sinh....

Một số bệnh phụ khoa thường gặp như, u xơ tử cung, viêm nhiễm âm đạo, viêm tiền liệt tuyến, viêm vùng chậu, viêm niệu đạo, u nang cổ tử cung, u nang buồng trứng, rối loạn kinh nguyệt… Bệnh phụ khoa có thể sảy ra ở cả nam lẫn nữ song ở nữ bệnh phụ khoa thường chiếm tỉ lệ lớn hơn rất nhiều.

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa

- Do quan hệ tình dục không an toàn với những người mắc bệnh, âm đạo hay dương vật đều là khu vực rất nhạy cảm vì vậy khi tiếp xúc với người bệnh thì vi khẩn, nấm và các virus dễ dàng lây lan, đặc biệt là có virus bệnh lậu, sùi mào gà, sắn khuẩn giang mai hay, Ecoli

- Do vệ sinh không sạch sẽ, mặc quần áo chật, ẩm ướt hoặc quần áo bản nhiễm khuẩn

- Do ăn uống, ăn uống không hợp vệ sinh ăn các thức ăn sống như tiết canh, mắm tôm, gỏi…

- Do thói quen sinh hoạt, việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, quần áo cốc chén, bàn trải, lười tập thể dục

Phương pháp điều trị bệnh phụ khoa theo từng nguyên nhân gây bệnh

- Bệnh do tạp khuẩn gây ra

Các bệnh do tạp khuẩn gây ra thường do tạp khuẩn yếm khí, có biểu hiện là ngứa ngáy, đau rát, thường xuất hiện nhiều khí hư, làm ẩm ướt mùi hôi khó chịu. Bình thường các bạn không thấy khí hư có mùi hôi, nhưng khi nhỏ kalihydroxyd vào có mùi tanh rất khó chịu.

Đối với bệnh phụ khoa do các tạp khuẩn gây ra chúng ta có thể chữa trị bằng cách kết hợp cả thuốc uống và thuốc bôi. Khi dùng thuốc này chúng ta có thể gây nhức đầu, chóng mặt…. mất ngủ, co giật, ban đỏ ngứa…Thuốc này không dùng cho bệnh nhân dưới 17 tuổi. Khi dùng thuốc này chúng ta lên hỏi Bác sĩ cẩn thận và theo dõi cẩn thận khi có biểu hiện khác thường báo lại bác sĩ điều trị. Đặc biệt phụ nữ mang thai bị bệnh do tạp khẩn gây ra có thể ảnh hưởng tới thai nhi như trí não phát triển không bình thường, thai bé, súc đề kháng yếu, có thể đẻ non.

- Bệnh phụ khoa do nấm gây ra

Triệu trứng bệnh do nấm gây ra có biểu hiện như ngứa, nhiều khí hư bám vào thành âm đạo, thấy bỏng và rát có thể có mùi. Để biết chính sác bệnh do nấm gây ra các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra khi cho kalihydroxy có nhiều nấm xuất hiện. Cũng có nhiều trường hợp không có các biểu hiện bị bệnh nhưng khi đi kiểm tra và xét nghiệm lại thấy sự suất hiện của các loại nấm gây bệnh.

Hiện nay thuốc điều trị nấm âm đạo cũng khá nhiều và phổ biến như kem bôi, thuốc đặt, thuốc mỡ, rồi thuốc uống, tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh phụ khoa, các loại nấm gây bệnh mà bác sĩ sẽ cho thuốc phù hợp. Chú ý thuốc đặt ở âm đạo chỉ sử dụng cho các chị em bị nấm nặng, lâu ngày không khỏi.

Bệnh nhân bị bệnh phụ khoa do nấm cần phải vệ sinh sạch sẽ âm hộ, không mặc những đồ lót ẩm ướt, tắm rửa noi công cộng, nơi nguồn nước ô nhiễm.

- Bệnh do trùng roi gây ra (Trichomonas vaginalis)

Bệnh phụ khoa này do trùng roi gây ra thường gặp phụ nữ, thường ký sinh âm đạo. Ngoài ra trùng roi còn di cư đến những bộ phận khác đi buồng trứng, tử cung, vòi trứng, gây viêm nhiễm, tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung. Bệnh nhân khi mắc chứng bệnh này thường biểu hiện khác nhau, nhưng chủ yếu biểu hiện như âm đạo có nhiều khí hư, dịch màu xanh, nhớt ẩm ướt….để lâu không được điều trị kịp thời có thể viêm buồng trứng, vòi trứng nguy hiểm phụ nữ. Vì vậy cần điều trị bệnh phụ khoa này.

Để điều trị bệnh do trùng roi gây ra trước hết cần điều trị chống viêm nhiễm sau đó là sử dụng các loại thuốc chống trùng roi. Trên đây một số hiểu biết sơ qua bệnh phụ khoa phụ nữ, chị em nên tìm hiểu kỹ và có biện pháp điều trị bệnh phụ khoa sao cho an toàn mang lại hiệu quả cao . Chúc các bạn thành công!

Những hạn chế trong điều trị bệnh phụ khoa?

- Theo như thực tế cho thấy các loại thuốc chữa trị bệnh phụ khoa rất nhiều, để có được loại thuốc phù hợp với mỗi bệnh nhân rất khó khăn, một số loại thuốc đặt âm đạo chỉ nên áp dụng cho chị em phụ nữ đã bị viêm nhiễm nặng và kéo dài. Trong thời gian đặt thuốc vô tình làm tiêu diệt các loại vi khuẩn có lợi và phương pháp này không nên áp dụng cho những bạn gái chưa hoặc đang ở trong độ tuổi nhỏ chưa dậy thì.

- Hạn chế nữa trong khi điều trị bệnh phụ khoa là, khi điều trị được nửa các dấu hiệu của bệnh đã gần hết một số bệnh nhân lại cho rằng bệnh đã khỏi và không dùng thuốc nữa khiến cho bệnh tái phát, hoặc có những trường hợp chị em tự mua thuốc về uống rất nguy hiểm, có một số bệnh nhân lại mua các dung dịch vệ sinh về dùng, nhưng các dung dịch này chỉ có tác dụng vệ sinh vùng kín chứ không hoàn toàn có khả năng chữa bệnh. Chính vì những lý do này nên bệnh phụ khoa lại càng trở nên trầm trọng hơn, nếu không chữa trị kịp thời có thể biến chứng gây các bệnh nguy hiểm khác.

Chú ý: bệnh nhân bị bệnh phụ khoa cần đi khám ngay khi phát hiện bệnh. Đặc biệt là phụ nữ có thai, không để bệnh nặng mới đi khám. Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà về cách điều trị bệnh phụ khoa, hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Nếu có thắc mắc hoặc cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được tư vấn miễn phí .

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin