• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Cháu bị đau bụng kinh nguyệt phải làm sao?

Cháu bị đau bụng kinh nguyệt phải làm sao?
Điểm trung bình: 8.8 / 10 ( 71 lượt đánh giá )

Câu Hỏi: Bác sĩ ơi, cháu là Thu Yên, 21 tuổi. Ngay từ hồi học cấp 2 là cháu có kinh nguyệt rồi, lượng kinh trước giờ vẫn ra nhiều nhưng chỉ 5 ngày là hết, ngày hành kinh của cháu khá đều hầu như có lệch cũng chỉ 1-2 ngày thôi. Vấn đề của cháu là tình trạng đau bụng kinh, cháu thường xuyên bị đau bụng mỗi lần đến tháng, đau nhẹ trước khoảng 1 -2 ngày, người mệt mỏi lắm ạ, sau đó đến ngày ra máu thì cơn đau lúc âm ỉ, lúc dữ dội khiến cháu không thể nào tập trung làm gì được. Có lần đau bụng quá khiến cháu chóng mặt và hoa mắt, các bạn cùng lớp phải đưa cháu về nhà nằm nghỉ. Hiện giờ cháu vẫn như thế, vậy xin hỏi bác sĩ tại sao lại đau bụng khi có kinh ? (Thu Yên, Quảng Ninh).

Bài viết liên quan:

Trả lời: Thân chào bạn!

Cảm ơn bạn đã tín nhiệm gửi câu hỏi đến các bác sĩ Phòng khám phụ khoa Thái Hà, sau đây sẽ là phần giải đáp của các bác sĩ cho những câu hỏi của bạn.
Nữ giới mỗi tháng đều phải trải qua những ngày hành kinh, tháng nào cũng như tháng nào và ai không có là bất thường.
Trung bình ngày hành kinh của chị em vào 3- 5 ngày và vòng kinh liên tục khoảng 28-30 ngày, trừ một số chị em có vòng kinh đặc biệt 21 ngày (chu kỳ kinh ngắn) và 35 ngày (chu kỳ kinh dài).

Lượng máu kinh nguyệt trung bình khoảng 40-80ml/chu kỳ. Thường thì máu kinh có màu đỏ sẫm, nhầy và có những mảnh vụn và cục máu đông. Máu kinh nguyệt thực chất là những lớp nội mạc tử cung bong tróc và được đào thải, cơ tử cung sẽ co bóp và đẩy chúng qua âm đạo và ra bên ngoài.

Sự xuất hiện kinh nguyệt là cơ chế sinh lý bình thường của cơ thể, việc đau bụng kinh cũng như thế, hầu hết chị em nào cũng bị đau bụng kinh nhưng tùy theo cơ địa từng người và sức chịu đựng của mỗi người khác nhau nên cơn đau theo cảm nhận của mỗi người là nặng, nhẹ khác nhau.

Tuổi dậy thì có hormone nội tiết chưa ổn định vì thế rối loạn kinh nguyệt trong đó có hiện tượng đau bụng kinh là rất thường gặp. Bước sang tuổi trưởng thành đa phần chị em có được 1 chu kỳ đều đặn và hết đau bụng kinh dữ dội, cơn đau thường nhẹ và âm ỉ trong 2 ngày là hết, tuy vậy vẫn có những trường hợp đau đến mức không thể chịu đựng được, đau thành cơn dữ dội, quặn thắt bụng dưới kèm theo đó thường là máu kinh ra nhiều, mặt tái nhợt, chóng mặt, hoa mắt, nhiều chị em còn bị tụt huyết áp rất nguy hiểm.

Những triệu chứng đau bụng kinh như trên thì đều là những báo hiệu bất thường, đông y còn gọi chứng đau bụng kinh là thống kinh, và coi đây là một trong những bệnh căn bản của chị em phụ nữ.

Bạn Thu Yến thân mến, tình trạng đau bụng kinh của bạn đã có từ lâu rồi tốt bạn nên đi đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị, rất có thể đau bụng kinh của bạn do một trong những nguyên nhân sau:

- Progesteron và estrogen bị suy giảm đột ngột trong ngày đầu chu kỳ kinh nguyệt.

- Tử cung co thắt mạnh và vị trí tử cung bị lệch về trước hoặc sau làm máu kinh lưu thông chậm và buộc tử cung co bóp mạnh để đẩy máu kinh ra ngoài.

- Hàm lượng prostaglandin tăng cao kết hợp với việc tử cung co bóp mạnh, cơn đau bụng kinh vì thế mà ngày một dữ dội.

- Cổ tử cung quá hẹp cũng là một nguyên nhân.

- Cũng có thể đau bụng kinh là bởi yếu tố di truyền.

- Chế độ ăn không đủ dinh dưỡng, tâm lý căng thẳng.

- Cơ thể yếu, môi trường sống, làm việc có nhiều hóa chất độc hại như xăng, dầu…

Mọi thắc mắc về vấn đề Tại sao lại đau bụng khi có kinh xin gọi tới đường dây nóng: 0365.116.117 hoặc 0365 116 117 để nhận sự tư vấn, đặt lịch hẹn khám miễn phí tại Phòng khám phụ khoa Thái Hà bạn nhé!

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin