• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt và cách điều trị dứt điểm

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt và cách điều trị dứt điểm
Điểm trung bình: 8.8 / 10 ( 28 lượt đánh giá )

Rối loạn kinh nguyệt là gì? bạn có đang bị rối loạn kinh nguyệt không? Những biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt đều tiềm ẩn những nguy cơ bị bệnh phụ khoa nguy hiểm. Vậy bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi rối loạn kinh nguyệt là gì ? đồng thời giúp bạn sớm phát hiện bệnh lý nguy hiểm và có điều trị kịp thời.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt không đều hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt, đó là chỉ những triệu chứng bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, ngày hành kinh và lượng máu kinh. Phụ nữ không phải ai cũng có được kinh nguyệt đều đặn, rối loạn kinh nguyệt là một hiện tượng rất thường gặp với chị em đặc biệt là những bạn gái tuổi dậy thì. Mặc dù là hiện tượng phổ biến ở nhiều chị em trong mọi lứa tuổi nhưng nó có thể là những bất thường cảnh báo bệnh nguy hiểm.

Ở tuổi dậy thì nếu bị rối loạn kinh nguyệt thì có thể là điều bình thường bởi lúc này hormone nội tiết vẫn cò chưa ổn định, ở tuổi trưởng thành bị rối loạn kinh nguyệt định chị em cần đi khám phụ khoa sớm.

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt?

Chậm kinh nguyệt: Kinh nguyệt quá 7 ngày mới có là biểu hiện của hiện tượng chậm kinh. Nếu tình trạng này lặp lại trong nhiều chu kỳ thì bạn nên đi khám.

Kinh nguyệt đến sớm: Tự nhiên chu kỳ gần đây của bạn lại đến sớm hơn, đây là dấu hiệu khá bất thường, nếu sớm hơn 7 ngày hay 1 tháng có 2 lần kinh nguyệt thì như vậy gọi là kinh nguyệt sớm.

Ít kinh nguyệt quá hoặc nhiều quá: Bình thường lượng máu kinh rơi vào khoảng 40-80ml/ chu kỳ tuy nhiên nếu bạn đang bị máu kinh ra nhiều, thấm ướt băng vệ sinh sau 1 giờ và phải thay chúng liên tục thì có thể xét vào bệnh rong kinh. Ngược lại lượng máu kinh ít, chỉ bám chút ở băng vệ sinh hang ngày, lượng máu ít hơn 20ml/ chu kỳ thì là kinh nguyệt ít. Sự bất thường về lượng máu kinh có thể do những tổn thương ở tử cung hay rối loạn nội tiết trong cơ thể. Khám và điều trị kịp thời là cần thiết.

Mất kinh: Mất kinh có thể là thứ phát và nguyên phát, những trường hợp mất kinh nguyên phát là từ khi dậy thì cho đến tuổi trưởng thành cũng không hề có kinh. Mất kinh thứ phát có thể là vấn đề từ rối loạn nội tiết cho đến những tác động từ thủ thuật phụ khoa, những viêm nhiễm hay tác dụng phụ từ thuốc tránh thai…

Màu sắc kinh nguyệt lạ thường: Bình thường kinh nguyệt màu đỏ thẫm, hơi nhày và có mùi tanh, nếu máu kinh chuyển màu đen hay đỏ tươi hoặc màu hồng nhạt thì chị em cần theo dõi vì đây là dấu hiệu của bệnh khí hư bất thường.

Rối loạn kinh nguyệt có ảnh hưởng gì không?

Rối loạn kinh n​guyệt có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe chị em và gây ra những rắc rối trong đời sống vợ chồng:

Vợ chồng không hòa hợp.

Mất máu nhiều, cơ thể mệt mỏi.

Mắc các bệnh phụ khoa.

Khó thụ thai và nguy cơ vô sinh rất cao.

Điều trị rối loạn kinh nguyệt dứt điểm

Rối loạn kinh nguyệt nếu kéo dài sẽ gây ra cho chị em rất nhiều những bất tiện trong đời sống và đối với sức khỏe sinh sản. Do đó việc điều trị rối loạn kinh nguyệt cần phải được tiến hành nhanh chóng. Việc điều trị rối loạn kinh nguyệt cần phải dựa vào nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Điều trị rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân sinh lý:

  • Chế độ nghỉ ngơi và làm việc hợp lí, tránh thức khuya.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường rau xanh và hoa quả tươi.
  • Hạn chế các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, café.
  • Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, tránh áp lực stress…
  • Chú ý tập thể dục thể thao đều đặn để sức khỏe dẻo dai và tăng cường sức đề kháng.
  • Điều trị rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân bệnh lý: điển hình như một số bệnh tắc vòi trứng, viêm vùng chậu, u nang buồng trứng…thì chị em cần phải chú ý theo dõi và bạn nên đến ngay các cơ sở và y tế để thăm khám và điều trị.Tránh để bệnh kéo dài, gây những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, gây những biến chứng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.

Hy vọng những giải đáp trên đã giúp bạn tháo gỡ những thắc mắc về vấn đề Rối loạn kinh nguyệt là gì ?. Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà, bạn có thể liên hệ số điện thoại 0365 116 117 hoặc 0365.116.117 để được các bác sĩ chuyên khoa phòng khám phụ khoa Thái Hà tư vấn miễn phí.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin