• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Triệu chứng đau bụng kinh là gì?

Triệu chứng đau bụng kinh là gì?
Điểm trung bình: 7.7 / 10 ( 65 lượt đánh giá )

Thời gian hành kinh luôn là nỗi ám ảnh lớn đối với nhiều chị em vì ngoài nguyệt san chị em còn kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng, đau lưng, chóng mặt, buồn nôn,… dẫn đến chị em luôn lo lắng, khó chịu và có thể bị stress. Trong những triệu chứng trên thì đau bụng trong thời gian hành kinh là thường gặp hơn cả, đa số chị em đều gặp phải hiện tượng đau bụng trong thời gian hành kinh. Vậy triệu chứng đau bụng kinh là gì? Dưới đây các bác sỹ chuyên khoa của phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ giúp mọi người giải đáp câu hỏi trên như sau:

Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là những cơn đau bụng trước hoặc trong thời gian hành kinh của chị em. Mức độ đau bụng kinh ở mỗi người mỗi khác, có người đau nhẹ không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt hàng ngày thì chị em không cần phải lo ngại nhưng nếu cơn đau bụng kinh đặc biệt đau dữ dội khiến cho chị em không thể làm được bất kỳ một công việc gì, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của chị em thì đây thực sự là một điều đáng lo.

Triệu chứng đau bụng kinh

Theo các bác sỹ chuyên khoa của phòng khám phụ khoa Thái Hà cho biết, đau bụng kinh gồm 2 loại là đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát. Ở mỗi một loại đau bụng kinh lại có những triệu chứng khác nhau, cụ thể như sau:

Người bị đau bụng kinh nguyên phát không có sự thay đổi ở vùng kín nhưng vẫn bị đau bụng, trường hợp này thường gặp ở những chị em mới có kinh nguyệt hoặc sau khi có kinh nguyệt không lâu, đặc biệt là những người chưa có chồng hoặc chưa mang thai. Tuy nhiên, hiện tượng đau bụng kinh nguyên phát sẽ giảm dần hoặc có thể biến mất sau khi chị em sinh con xong.

Triệu chứng thường thấy khi chị em bị đau bụng kinh nguyên phát là: đau nhiều ở vùng dưới, những chị em bị nặng có thể lan xuống dưới thắt lưng, âm hộ, một số chị em có thể đau ở phần đùi, nếu bị đau dữ dội thì sắc mặt của người bệnh sẽ chuyển sang màu vàng nhạt, đổ mồ hôi lạnh. Ngoài ra, chị em còn có thể kèm theo triệu chứng khác như buồn nôn, nôn và nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến ngất xỉu. Đau bụng kinh nguyên phát thường không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của chị em, chị em chỉ cần lưu ý đến chế độ ăn uống cũng như giữ ấm cơ thể là có thể phòng ngừa được những triệu chứng này.

Đau bụng kinh thứ phát

Hiện tượng đau bụng kinh thứ phát thường gặp chị em đã qua tuổi dậy thì hoặc những chị em đang ở thời kỳ sinh nở khi mà vùng kín của chị em có sự thay đổi.

Những triệu chứng đau bụng kinh thứ phát cũng giống như những triệu chứng đau bụng kinh nguyên phát nhưng mức độ thường dữ dội hơn. Ngoài ra, khi chị em bị đau bụng kinh thứ phát còn kèm thêm các triệu chứng khác như: đau đầu, mệt mỏi, đầy bụng, đau vùng thắt lưng, người lạnh, chân tay bủn rủi, có thể bị tiêu chảy, hoa mắt, chóng mặt, khiến cho chị em không thể làm được bất cứ một việc gì, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Nếu đau bụng kinh thứ phát kéo dài có thể là dấu hiệu chứng tỏ chị em có thể đang bị mắc một số bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm phụ khoa, viêm dính tử cung,… Chính vì thế, chị em không nên chủ qua mà nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sỹ tư vấn khi chị em bị đau bụng kinh dữ dội hoặc chị em nên đi khám định kỳ thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.

Với đội ngũ y bác sỹ chuyên gia nhiều kinh nghiệm, phòng khám phụ khoa Thái Hà hy vọng sẽ giúp mọi người có được sức khỏe và chất lượng cuộc sống tốt . Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về vấn đề trên, bạn có thể chọn mục “Bác sỹ tư vấn” để được chat trực tiếp với các chuyên gia hoặc bạn cũng có thể gọi đến số 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin