• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị vô sinh ở nữ

Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị vô sinh ở nữ
Điểm trung bình: 6.8 / 10 ( 25 lượt đánh giá )

Hiện nay, tình trạng vô sinh ở nữ giới không phải là hiếm gặp và tình trạng này luôn là nỗi ám ảnh của người phụ nữ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ là do sự thiếu hiểu biết của chị em. Dưới đây sẽ là những thông tin mà chị em cần biết về vô sinh hiếm muộn để có cách phòng tránh bệnh ngay từ hôm nay.

Vô sinh ở nữ là gì?

Vô sinh nữ là một căn bệnh khiến cho chị em bị mất đi khả năng sinh sản và thiên chức làm mẹ của mình. Theo các chuyên gia, vô sinh nữ được định nghĩa là tình trạng vợ chồng sau một năm chung sống, quan hệ tình dục trung bình từ 2 – 3 lần/tuần và không dùng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào mà người phụ nữ vẫn không có thai.

Những đối tượng dễ bị vô sinh nữ: Bệnh vô sinh nữ có thể xảy ra ở bất cứ một chị em phụ nữ nào và những trường hợp dễ bị bệnh vô sinh nữ là: những người có tiền sử bị rối loạn tiết tố và hormone sinh dục; những chị em thường xuyên bị bệnh viêm nhiễm phụ khoa hoặc những người có tiền sử phá thai và thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

Những nguyên nhân gây bệnh vô sinh – hiếm muộn ở nữ bao gồm:

Do chị em bị mắc các bệnh lý liên quan đến vòi trứng và viêm vùng chậu như suy buồng trứng, viêm buồng trứng, tắc ống dẫn trứng, viêm vùng chậu… Các bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em.

Do chị em bị mắc các bệnh về tử cung như viêm cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, dính hình tử cung và dị hình tử cung. Những bệnh lý này có thể là tác nhân gây nên những thay đổi cấu trúc giải phẫu của vòi trứng và ảnh hưởng đến khả năng làm tổ của phôi, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Do chị em bị rối loạn nội tiết tố: thường dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều hoặc bị rối loạn kinh nguyệt. Tình trạng rối loạn nội tiết tố kéo dài sẽ khiến cho chức năng sinh sản của chị em bị ảnh hưởng.

Dấu hiệu nhận biết vô sinh nữ

Chị em có thể nhận biết bệnh vô sinh ở nữ giới thông qua những dấu hiệu sau:

Rối loạn kinh nguyệt: Chị em có thể nhận biết hiện tượng rối loạn kinh nguyệt thông qua những biểu hiện như: kinh nguyệt quá dài hoặc quá ngắn, lượng máu kinh có quá nhiều hoặc quá ít, màu sắc của kinh có sự biến đổi… Tình trạng kinh nguyệt kéo dài hoặc chu kỳ kinh nguyệt đang bình thường nhưng bị rối loạn thì rất có thể nữ giới bị mắc bệnh vô sinh.

Khí hư bất thường: Tình trạng khí hư tiết ra bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em có thể đang bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cố tử cung, viêm vùng chậu… khi chị em mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể sẽ gây cản trở tinh trùng gặp trứng, dẫn đến tình trạng vô sinh.

Vô kinh: là tình trạng mà nữ giới trên 18 tuổi chưa có kinh hoặc đã có kinh nhưng bị tắc kinh quá sáu tháng. Tình trạng này kéo dài và không được chữa trị kịp thời có thể gây ra vô sinh ở nữ giới.

Cách điều trị vô sinh nữ

Theo các bác sĩ chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà cho biết, bệnh vô sinh nữ nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì chị em vẫn có thể mang thai được và việc điều trị cần phải dựa trên các nguyên nhân gây ra bệnh như:

Điều trị vô sinh do chị em bị rối loạn nội tiết tố. Khi chị em bị rối loạn nội tiết tố dẫn đến vô sinh thì cách điều trị tốt và hiệu quả là dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm.

Điều trị vô sinh do các bệnh về buồng trứng: Khi chị em bị các bệnh liên quan đến buồng trứng thì cách tốt là chị em nên sớm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chữa trị kịp thời.

5. Phòng tránh bệnh vô sinh nữ

Để phòng tránh bệnh vô sinh – hiếm muộn, chị em hãy tạo cho mình thói quen sinh hoạt hợp lý như: tránh thức khuya, hạn chế stress, có đời sống tâm lý thoải mái, tránh những thói quen có hại cho sức khỏe… Ngoài ra, chị em nên có lối sống tình dục lành mạnh, thường xuyên khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để phát hiện ra sớm các bệnh dễ gây vô sinh như tắc vòi trứng, viêm tử cung…

Trên đây là những giới thiệu của các bác sĩ chuyên sản phụ khoa phòng khám Thái Hà về Vô sinh nữ. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về bệnh phụ khoa nói chung và bệnh vô sinh nữ nói riêng, bạn có thể gọi tới số 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin