• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp
Điểm trung bình: 8.3 / 10 ( 24 lượt đánh giá )

Ngày nay, chuyện sống thử, quan hệ tình dục trước hôn nhân đã không còn quá xa lạ đối với những người yêu nhau, đặc biệt là các bạn sinh viên. Để không xảy ra trường hợp mang thai ngoài ý muốn, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn giải pháp sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn lúng túng khi nhắc đến thuốc tránh thai khẩn cấp. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về thuốc tránh thai khẩn cấp mà chị em nên biết.

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp

Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp. Vì vậy, nếu muốn sử dụng loại thuốc này chị em nên dành thời gian để tìm hiểu thông tin về các loại thuốc tránh thai, từ đó lựa chọn được một loại thuốc phù hợp bởi có loại thuốc phù hợp với người này nhưng lại chống chỉ định với người khác. Tốt là chị em nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc để tránh những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa một lượng progestine có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, từ đó ngăn chặn việc làm tổ của trứng, giảm khả năng thụ thai. Bên cạnh đó, thuốc tránh thai khẩn cấp còn có tác dụng làm cho dịch nhầy của tử cung đặc lại và dày hơn để ngăn cản tinh trùng di chuyển vào tử cung để làm tổ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp được chia thành 2 loại là: thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên và thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên

Đây là loại thuốc chỉ có 1 viên và chỉ được dùng 1 liều duy trong 12h sau khi quan hệ và không quá 3 ngày sau khi quan hệ. Sau khi có quan hệ tình dục không an toàn nếu bạn sử dụng các loại thuốc này càng sớm thì hiệu quả tránh thai sẽ càng cao. Tuy nhiên, trong 1 tháng bạn không nên sử dụng quá 2 viên thuốc tránh thai loại này.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên:

Thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên chống chỉ định cho những trường hợp: Phụ nữ đang cho con bú, người mắc bệnh về tuyến thượng thận, người mắc các bệnh về gan, những người đang điều trị với corticosteroid và những người bị dị ứng với các thành phần của thuốc.

Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu chị em gặp phải một số tác dụng phụ như: rong huyết, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, bị rối loạn kinh nguyệt.… thì nên quay trở lại cơ sở y tế để được các bác sĩ theo dõi và có biện pháp xử lý kịp thời.

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên là loại thuốc dùng 2 liều, mỗi liều 1 viên và sử dụng cách nhau khoảng 12h. Bạn nên uống viên đầu tiên trong khoảng 72 giờ sau khi quan hệ và viên thứ hai uống cách viên thứ sau 12 giờ.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên:

Loại thuốc này chống chỉ định cho những trường hợp: Phụ nữ có thai và đang cho con bú, trường hợp bị mẫn cảm với các thành phần của thuốc, người bị xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân, phụ nữ bị động kinh và mắc các bệnh tuần hoàn não.

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi chị em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên: căng tức ngực, đau bụng dưới, buồn nôn... Nếu những triệu chứng này diễn ra với mức độ trầm trọng thì bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để có hướng xử lý kịp thời.

Lời khuyên từ chuyên gia: Để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả tránh thai thì chị em nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc hay sử dụng thuốc bừa bãi. Chị em cũng không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp vì khi sử dụng quá nhiều nó có thể gây ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau. Trong thời gian sử dụng thuốc nếu có dấu hiệu bất thường chị em nên thông báo cho bác sĩ chuyên khoa để có hướng xử lý kịp thời.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ giúp chị em có thêm kiến thức về các loại thuốc tránh thai khẩn cấp. Nếu muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này chị em có thể gọi đến số 0365.116.117 hoặc nhấp vào bảng chat bên dưới để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin