• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Thuốc tránh thai gây tác hại gì thưa bác sĩ?

Thuốc tránh thai gây tác hại gì thưa bác sĩ?
Điểm trung bình: 7.5 / 10 ( 44 lượt đánh giá )

Quan hệ trước hôn nhân hiện nay không còn là vấn đề gì xa lạ nữa mà đang có xu hướng ngày càng trở nên phổ biến. Để phòng tránh những bệnh lây lan qua đường tình dục và tránh mang thai ngoài ý muốn, các biện pháp quan hệ an toàn được rất nhiều lựa chọn. Trong các biện pháp tránh thai an toàn, thì sử dụng thuốc tránh thai được nhiều người sử dụng với nhiều ưu điểm. Tuy nhiên sử dụng thuốc tránh thai như thế nào cho phù hợp, thuốc tránh thai gây tác hại gì thì không phải ai cũng biết.

Bài viết liên quan:

Để tránh thai, bao cao su là lựa chọn được ưu tiên , do tính chất an toàn của nó. Tuy nhiên, khi sử dụng bao cao su nhiều người lại không thích do làm giảm cảm giác thật, không có cảm giác thật và một số trường hợp bị dị ứng với bao cao su. Trong những trường hợp đó thì thuốc tránh thai là biện pháp hữu hiệu được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng việc sử dụng thuốc tránh thai lại có khả năng để lại rất nhiều những di chứng và tác hại với cơ thể người phụ nữ.

Hiện nay trên thị trường có thịnh hành các loại thuốc tránh thai khác nhau, được chia làm 2 loại chủ yếu là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp (sử dụng trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ). Sở dĩ phương pháp này được thịnh hành là do tính giản tiện và kín đáo của nó. Chỉ cần 1 – 2 viên thuốc là chị em có thể phần nào yên tâm rằng mình không thể mang thai nhằm tránh tình trạng phá thai tràn lan. Thế nhưng, trong những viên thuốc này chứa rất nhiều những tác hạu mà nếu lạm dụng chúng thì hậu quả bạn phải gánh là không hề nhỏ.

Những tác hại của thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai thông thường được chia làm 2 loại chính đó là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp. Xét về mức độ hiệu quả cũng như tác động đến sức khỏe thì thuốc tránh thai khẩn cấp được nhiều chị em lựa chọn hơn. Thay vì phải sử dụng hàng ngày với chuẩn giờ giấc, nhiều chị em do hay quên đã lựa chọn thuốc tránh thai khẩn cấp để sử dụng với sự tiện dụng và nhanh gọn. Sau quan hệ chỉ cần uống 1- 2 viên thuốc là xong và có tác dụng lên tới 120h(theo lời quảng cáo). Tuy nhiên thuốc này chỉ được dùng theo đơn của bác sĩ, nếu tùy tiện dùng sẽ gây ra rất nhiều những biến chứng đáng tiếc, ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ:

- Vẫn có khả năng mang thai ngoài ý muốn: khi sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên, những tác dụng phụ xảy ra là điều tất yếu không thể tránh khỏi. Đáng chú ý hơn đó là những tác dụng phụ thường gặp như rối loạn kinh nguyệt, mệt mỏi, buồn nôn…lại rất giống với biểu hiện của có bầu nên rất nhiều chị em không để ý, khi phát hiện thì thai đã lớn và lại phải tìm đến các biện pháp phá thai khác, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

- Gặp các tác dụng phụ: các tác dụng phụ của thuốc tránh thai đó là rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu…gây ra tình trạng mệt mỏi, xây xẩm mặt mày, làm giảm khả năng miễn dịch của chị em.

- Nguy cơ tiềm ẩn gây ra các bệnh phụ khoa khác: thuốc tránh thai là loại thuốc được xếp vào danh mục những thuốc cần cẩn trọng khi sử dụng. nếu sử dụng bừa bãi sẽ gây ra các biến chứng nghiêm trọng như ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản ở phụ nữ. Đối với những phụ nữ có tiền sử mắc các bệnh như tim mạch, nguy cơ ung thư thì tuyệt đối không được sử dụng thuốc tránh thai.

- Gây vô sinh – hiếm muộn: thuốc tránh thai gây hiếm muộn là điều mà bất kể chị em nào cũng biết nhưng vẫn nhắm mắt dùng bừa. Thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng của người phụ nữ, nên rất khó xác định được ngày trứng rụng và sự phát triển buồng trứng chưa được phục hồi nên rất khó mang thai. Thậm chí trong một số trường hợp sử dụng bừa bãi nó còn cướp đi khả năng làm mẹ vĩnh viễn của người phụ nữ. Việc sử dụng không đúng cách sẽ khiến niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng nên trứng không làm tổ được nên không thể mang thai. Đây là nguyên nhân tan vỡ hạnh phúc gia đình của nhiều cặp vợ chồng trẻ.

Như vậy thuốc tránh thai có rất nhiều tác hại mà bản thân người dùng không thể biết hết được. Để hạn chế những tác hại của thuốc tránh thai nên hạn chế sử dụng và phải sử dụng đúng cách, đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các bạn có cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin