• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Chậm kinh-Nguyên nhân chậm kinh, Dấu hiệu và Cách chữa trị hiệu quả

Chậm kinh-Nguyên nhân chậm kinh, Dấu hiệu và Cách chữa trị hiệu quả
Điểm trung bình: 7.9 / 10 ( 48 lượt đánh giá )

Kinh nguyệt ở nữ giới là một trong những dấu hiệu quan trọng để nhận biết tình trạng sức khỏe sinh sản của nữ giới. Tuy nhiên kinh nguyệt ở nữ giới lại thường xuyên gặp tình trạng bất thường, rối loạn kinh nguyệt là tình trạng phổ biến thường gặp. Trong các dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt thì chậm kinh là hiện tượng gây ra nhiều phiền phức và ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Vậy chậm kinh là gì, nguyên nhân chậm kinh nguyệt do đâu và chữa trị chậm kinh ra sao?

Chậm kinh là hiện tượng như thế nào?

Thông thường nữ giới khi đến tuổi trưởng thành sẽ xuất hiện kinh nguyệt như một dấu hiệu báo hiệu khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Kinh nguyệt ở nữ giới có tính lặp lại hàng tháng, theo một chu kỳ và diễn ra vào một số ngày định trong tháng. Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới bình thường dao động trong khoảng 28 – 32 ngày, cộng trừ thêm 5 ngày vẫn được xem là chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Tuy nhiên rất ít chị em có được chu kỳ kinh đều đặn, bị trễ kinh nguyệt là tình trạng nữ giới thường xuyên gặp phải. Chậm kinh gây ra rất nhiều phiền phức cũng như sức khỏe của chị em. Bị chậm kinh sẽ khiến chị em không kiểm soát được, ảnh hưởng đến công việc hàng ngày, không chủ động được. Bên cạnh đó chậm kinh cũng có thể gây ra những triệu chứng trước kỳ kinh rất khó chịu, đặc biệt là đau bụng kinh. Hơn nữa chậm kinh có thể xuất phát từ những nguyên nhân chậm kinh rất nguy hiểm, có khả năng đe dọa đến sức khỏe sinh sản. Chính vì vậy tìm hiểu nguyên nhân chậm kinh nguyệt, lí do bị chậm kinh là rất cần thiết và cực kỳ quan trọng.

Nguyên nhân chậm kinh nguyệt thường gặp .

Kinh nguyệt được ví như tấm gương phản chiếu cụ thể sức khỏe sinh sản của chị em. Chậm kinh xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, thông thường nguyên nhân gây chậm kinh đầu tiên được nghĩ đến là đã mang thai. Tuy nhiên nhiều trường hợp khác, đặc biệt với nữ giới chưa quan hệ tình dục thì chậm kinh có thể xuất phát từ những nguyên nhân chậm kinh nguyệt nguy hiểm khác. Một số nguyên nhân kinh nguyệt không đều phổ biến khiến nữ giới bị chậm kinh nguyệt như sau:

Tâm lý không ổn định: nữ giới nếu tâm lý bất ổn, thường xuyên bị stress, lo lắng, áp lực từ công việc và đời sống cũng sẽ dễ khiến kinh nguyệt rối loạn, gây chậm kinh, thậm chí là gây ra tình trạng vô kinh. Tâm lý sẽ tác động làm cho trứng rụng muộn hơn so với bình thường nên kinh nguyệt sẽ không xuất hiện, dẫn đến chậm kinh nguyệt.

Cân nặng tăng giảm đột ngột: cân nặng hay chỉ số BMI cũng có ảnh hưởng rất lớn đến việc chậm kinh. Bởi vì tăng giảm cân đột ngột hoặc quá gầy – quá béo sẽ khiến cho hormone trong cơ thể bị thay đổi trong đó có hormone sinh dục nữ, tác động đến chu kỳ kinh nguyệt, mà chậm kinh là hiện tượng phổ biến. Thông thường chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường khi cân nặng trở lại ổn định.

Rối loạn kinh nguyệt: đây là nguyên nhân chậm kinh phổ biến . Các triệu chứng phổ biến của chậm kinh nguyệt đó là chu kỳ kinh nguyệt thất thường, không cố định, gây hiện tượng rong kinh, vô kinh, chậm kinh nguyệt… Nếu hiện tượng chậm kinh thường xuyên xảy ra chứng tỏ bạn đang mắc rối loạn kinh nguyệt rất trầm trọng.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp: dùng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục cũng sẽ gây rối loạn kinh nguyệt do thay đổi lượng hormone. Bản chất của thuốc tránh thai là cung cấp hormone nữ giới với nồng độ cao ức chế để cho trứng không rụng được. Chính vì vậy, nếu sử dụng thường xuyên, tình trạng chậm kinh sẽ diễn ra thường xuyên.

Mắc các bệnh phụ khoa: chậm kinh có thể là biểu hiện của các bệnh phụ khoa nguy hiểm như: viêm lộ tuyến cổ tử cung , u xơ cổ tử cung, bị buồng trứng đa năng hoặc các bệnh về viêm buồng trứng… Nếu nguyên nhân chậm kinh là từ các bệnh phụ khoa nguy hiểm thì các bạn nên chú ý đi đến các cơ sở y tế và phòng khám để thăm khám và phát hiện nguyên nhân gây chậm kinh, để có phương pháp điều trị kịp thời.

Mang thai: đây là nguyên nhân chậm kinh phổ biến được nghĩ đến. Mặc dù đã tính toán kỹ nhưng nếu sau khi quan hệ tình dục mà vẫn bị chậm kinh từ 1 tuần trở lên thì bạn nên nghĩ đến trường hợp có thai. Trong trường hợp này khi bị chậm kinh từ 7 – 10 ngày thì bạn nên sử dụng que thử thai để biết được kết quả chính xác .

Dấu hiệu chậm kinh nguyệt

Dấu hiệu chậm kinh nguyệt dễ nhận biết đó là tình trạng mà khi đến chu kỳ kinh nguyệt, đến ngày hành kinh mà chị em vẫn không thấy kinh nguyệt xuất hiện. Chậm kinh được xác định khi qua chu kỳ kinh nguyệt quá 5 ngày mà vẫn chưa thấy kinh nguyệt xuất hiện. Trong khi đó chậm kinh lại chưa xác định được nguyên nhân gây chậm kinh là gì.

Dựa trên một số dấu hiệu chị em cũng có thể biết được tình trạng chậm kinh của mình. Với những trường hợp chậm kinh chị em có thể xuất hiện các dấu hiệu như: đau bụng dưới, chướng bụng, đau hai bên hông, căng ngực, thân nhiệt biến đổi không ổn định…

Đối với những nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì việc xác định chậm kinh không khó. Tuy nhiên nếu có chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn thì việc xác định ngày kinh nguyệt rất khó, từ đó việc xác định bạn có bị chậm kinh hay không cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Tham khảo Cách chữa trị kinh nguyệt không đều

Chữa trị chậm kinh dứt điểm?

Hiện tượng chậm kinh (trễ kinh nguyệt) thường gặp ở nữ giới gây ra rất nhiều những phiền toái trong đời sống sinh hoạt và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Chính vì vậy cách khắc phục và chữa trị chậm kinh được rất nhiều chị em quan tâm. Chậm kinh khiến chị em khó tính toán, chủ động trong công việc. Chậm kinh cũng khiến cho việc tính toán thời gian mang thai rất khó khăn, bởi vì nữ giới sẽ không tính toán được ngày cụ thể trứng rụng để quan hệ thuận lợi cho mang thai cũng như tránh thai.

Để chữa trị chậm kinh hiệu quả chị em cần phải dựa vào nguyên nhân gây ra tình trạng chậm kinh ở nữ giới. Tùy vào nguyên nhân chậm kinh cụ thể mà sẽ có các biện pháp chữa trị chậm kinh hiệu quả. Tuy nhiên khi bị chậm kinh, chị em có thể áp dụng một số các biện pháp sau:

Nên thay đổi lối sống, chế độ sinh hoạt cá nhân cho khoa học: chế độ dinh dưỡng đảm bảo, không thức khuya, không vận động quá nhiều, giữ tâm lý ổn định, thoải mái, không nên quá áp lực hoặc stress nhiều, không sử dụng các chất kích thích…thì tình trạng chậm kinh sẽ chấm dứt.

Nên duy trì cân nặng hợp lý, không để cân nặng biến đổi đột ngột để tránh làm giảm lượng hormone trong cơ thể gây ra hiện tượng chậm kinh.

Nếu bạn có quan hệ tình dục không an toàn thì khi bị chậm kinh bạn nên chú ý sử dụng que thử thai để tìm hiểu xem mình có mang thai hay không. Nếu mang thai ngoài ý muốn thì còn có cách giải quyết nhanh .

Bạn cũng nên chú ý đi khám phụ khoa định kỳ nếu tình trạng chậm kinh này kéo dài và thường xuyên xảy ra. Bởi vì chậm kinh có khả năng là triệu chứng của các bệnh phụ khoa nguy hiểm, việc thăm khám sẽ giúp các bạn nhanh chóng tìm ra nguyên nhân chậm kinh cũng như các bệnh lý khác nếu có để chữa trị kịp thời.

Như đã nói chậm kinh rõ ràng là hiện tượng bất thường mà chúng ta không thể bỏ qua được. Nếu bị chậm kinh kéo dài thì bạn nên lựa chọn phương pháp tốt cho mình để hạn chế những ảnh hưởng của tình trạng chậm kinh đến cuộc sống. Hơn nữa bạn cũng nên chú ý và tìm hiểu rõ những nguyên nhân chậm kinh, dấu hiệu chậm kinh để có thêm thông tin và phòng tránh tình trạng này.

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám phụ khoa 11 Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về nguyên nhân chậm kinh, dấu hiệu chậm kinh và cách chữa trị chậm kinh, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích để có lựa chọn tốt cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin