• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Bị viêm cổ tử cung và cách điều trị dứt điểm viêm cổ tử cung

Bị viêm cổ tử cung và cách điều trị dứt điểm viêm cổ tử cung
Điểm trung bình: 8.2 / 10 ( 51 lượt đánh giá )

Viêm cổ tử cung là gì? Có nguy hiểm không? Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Sau đây, các bác sỹ chuyên khoa của phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ giúp chị em giải đáp thắc mắc đó thông qua bài viết dưới đây.

Viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở ống cổ tử cung, tình trạng viêm nhiễm này có thể là do bị nấm, bị nhiễm vi khuẩn, bị ký sinh trùng gây ra. Đây là một bệnh phụ khoa phổ biến ở chị em phụ nữ và thường gặp ở những chị em trong độ tuổi từ 20 – 50 tuổi. Tuy viêm cổ tử cung là một bệnh lành tính nhưng cũng giống như những bệnh phụ khoa khác nếu bệnh không được điều trị có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung

Một số nguyên nhân chính gây bệnh viêm cổ tử cung:

Do bị viêm âm đạo: cơ quan sinh dục ở nữ giới thường có liên quan đến nhau nên khi chị em bị viêm âm đạo thì có thể đồng thời bị viêm cổ tử cung cấp tính.

Do bị tổn thương hoặc bị kích thích: Chị em phụ nữ trong thời kỳ sinh đẻ hoặc khi phá thai sẽ khiến cho cổ tử cung bị nứt gây ra nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung cấp tính.

Nhiễm khuẩn dị vật trong âm đạo: Các đồ dùng y tế như bông gòn, gạc hoặc những vật dụng y tế khác nếu đặt trong âm đạo quá lâu sẽ gây ra nhiễm khuẩn dẫn đến bệnh viêm cổ tử cung.

Kích thích yếu tố lý hóa: Các dung dịch vệ sinh âm đạo mà có tính chua hoặc tính kiềm có nồng độ cao có thể ảnh hưởng đến âm đạo, sau đó lan đến cổ tử cung, dẫn đến tình trạng viêm cổ tử cung.

Tác hại của bệnh gây ra như thế nào?

Bệnh viêm cổ tử cung rất dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác nên khó có thể nhận biết, khi phát hiện bệnh khi đó đã ở tình trạng bệnh nặng, khiến tử cung chảy máu và khiến cho cổ tử cung viêm nhiễm nặng hơn.

  • Giảm khả năng thụ thai: cổ tử cung bị viêm nhiễm dịch tiết ra nhiều , có màu trắng, nhớt, cản trở tinh trùng di chuyển vào tử cung, khiến trứng khó có thể thụ thai với tinh trùng.
  • Tổn hại thai nhi: do cổ tử cung bị viêm khiến cho vùng tử cung bị tổ thương làm tăng nguy cơ sảy thai, làm thai chết lưu.
  • Dẫn tới ung thư tử cung: do vị trí tiếp giáp với tử cung, khi viêm cổ tử cung không điều trị sớm gây biến chứng ung thư tử cung, theo các nghiên cứu tỷ lệ mắc ung thư tử cung do viêm tử cung cao gấp 10 lần so với người bình thường.
  • Ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng: Nữ giới khi mắc viêm cổ tử cung khiến vùng kín luôn cảm giác ngứa ngáy, khi quan hệ tình dục khiến hai vợ chồng không được thoải mái, thời gian dài khiến cho tình cảm vợ chồng rạn nứt.
  • Các bệnh lý phụ khoa: viêm cổ tử cung là nguyên nhân gây các bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu… khiến âm đạo nóng ran, ngứa ngáy, đau bụng vùng dưới và vùng chậu, đau khi đi vệ sinh và đau khi quan hệ tình dục.

Triệu chứng viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung gồm 2 loại là: Viêm cổ tử cung cấp tínhviêm cổ tử cung mãn tính. Ở mỗi một loại giai đoạn lại có những biểu hiện khác nhau. Cụ thể:

Viêm cổ tử cung cấp tính: Nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung cấp tính là do vi khuẩn xâm nhập vào tuyến niêm mạc của cổ tử cung và lan đến các biểu mô cổ tử cung gây ra và nguyên nhân thường thấy là do nhiễm cầu khuẩn lympho. Khi chị em bị viêm cổ tử cung cấp tính thường xuất hiện nhiều dịch, mủ có màu xanh hoặc vàng, thi thoảng cảm thấy bị đau bụng dưới hoặc đau lưng. Ngoài ra, chị em có thể bị những triệu chứng như đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu buốt và tiểu gấp. Nếu những chị em bị nặng có thể thấy trong kỳ kinh nguyệt lượng máu kinh nhiều hơn, sau khi quan hệ tình dục có thể bị ra máu,…

Viêm cổ tử cung mãn tính: Viêm cổ tử cung cấp tính nếu không được điều trị sẽ trở thành mãn tính và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, gây khó khăn cho quá trình điều trị. Triệu chứng của viêm cổ tử cung mãn tính là tình trạng khí hư ra nhiều và khí hư có những đặc điểm bất thường như dạng nhầy, màu trắng sữa, trong khí hư có thể có dính máu, người bệnh cũng bị ra máu khi quan hệ tình dục. Chị em có thể bị rối loạn kinh nguyệt như kinh nguyệt không đều, lượng máu kinh nguyệt ra nhiều. Ngoài ra, chị em có thể kèm theo các triệu chứng như bị ngứa âm đạo, đau thắt lưng hoặc đau bụng dưới, đau vùng chậu. Trong thời kỳ hành kinh hoặc quan hệ tình dục thì các triệu chứng này có thể bị nặng hơn.

Điều trị viêm cổ tử cung

Khi chị em thấy có những triệu chứng của viêm cổ tử cung thì nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sỹ thăm khám, chuẩn đoán và điều trị kịp thời tránh để bệnh nặng, gây ra biến chứng nặng nề. Người bệnh không nên tự ý đi mua thuốc điều trị tại nhà mà việc điều trị cần phải có sự giám sát của các bác sỹ chuyên khoa để đảm bảo được hiệu quả điều trị tốt . Các bác sỹ chuyên khoa của phòng khám Thái Hà cho biết, viêm cổ tử cung có thể dùng thuốc để đặt vào âm đạo và nếu trường hợp bị nặng thì nên áp dụng các phương pháp điều trị viêm cổ tử cung bằng đốt điện, laser, phẫu thuật ngoại khoa… là những phương pháp điều trị tốt .

Trên đây là những chia sẻ của các bác sỹ chuyên khoa phòng khám phụ khoa Thái Hà về Viêm cổ tử cung. Nếu bạn đang gặp những rắc rối liên quan đến bệnh viêm cổ tử cung, bạn có thể đến với phòng khám phụ khoa Thái Hà tại 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để được các bác sỹ chuyên khoa của phòng khám tư vấn và giải đáp. Hoặc bạn cũng có thể gọi đến số 0365.116.117 để được tư vấn miễn phí.

Bác sĩ tư vấn

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin