• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Kinh nguyệt ra ít nguyên nhân và cách điều trị

Kinh nguyệt ra ít nguyên nhân và cách điều trị
Điểm trung bình: 8.5 / 10 ( 72 lượt đánh giá )

Kinh nguyệt ra ít là một trong những dấu hiệu bất thường phổ biến ở nhiều chị em. Kinh nguyệt ra ít cũng được xem là một trong nhiều triệu chứng thường gặp của rối loạn kinh nguyệt. Kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu báo hiệu sự trưởng thành của nữ giới, khả năng thực hiện thiên chức làm mẹ. Chính vì vậy mà mọi dấu hiệu bất thường trong kinh nguyệt của nữ giới đều phản ánh sức khỏe sinh sản của chị em. Vậy kinh nguyệt ra ít là gì, nguyên nhân kinh nguyệt ít và cách điều trị kinh nguyệt ra ít như thế nào?

Kinh nguyệt ít là như thế nào?

Kinh nguyệt ra ít là tình trạng kinh nguyệt có sự thay đổi so với chu kỳ kinh bình thường. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở nữ giới thường kéo dài từ 28 – 32 ngày, thời gian hành kinh khoảng từ 3 – 7 ngày , lượng máu hành kinh mất đi trong một chu kỳ khoảng 80ml. Nếu trong một chu kỳ kinh mà số ngày kinh nguyệt dưới 2 ngày và tổng lượng máu mất đi dưới 20ml thì chứng tỏ nữ giới bị mắc kinh nguyệt ít. Kinh nguyệt ít ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của chị em, đặc biệt là nếu nó xuất phát từ những nguyên nhân nguy hiểm.

Giải đáp miễn phí trực tiếp với BS. CK1 Nguyễn Thị Thoàn Điện thoại: 0365.116.117 Nhận ưu đãi gói khám tổng quát PHỤ KHOA - NAM KHOA giảm từ 1280k xuống 320k - Cho 100 người bệnh đăng kí sớm (TẠI ĐÂY)

Nguyên nhân gây kinh nguyệt ra ít.

Kinh nguyệt ra ít có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, cả nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp chị em có biện pháp khắc phục và phòng tránh hiệu quả.

Nguyên nhân sinh lý: những nữ giới thường xuyên gặp tình trạng căng thẳng tâm lý, áp lực, stress, căng thẳng não bộ, suy nhược cơ thể, cơ thể mệt mỏi…sẽ dẫn đến những thay đổi trong nhịp sống sinh học của cơ thể, dẫn đến những thay đổi bất thường về kinh nguyệt, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, gây nên tình trạng kinh nguyệt ra ít.

Nguyên nhân bệnh lý: đây là một trong những nguyên nhân gây nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh. Một số bệnh phụ khoa nguy hiểm mà nữ giới có thể mắc phải, gây tình trạng kinh nguyệt ra ít đó là:

  • Niêm mạc tử cung bong ra bất thường, hoặc do những bệnh lý ở tử cung như u xơ tử cung, viêm cổ tử cung... gây nên.
  • Tắc vòi trứng, lạc nội mạc tử cung: khi mắc phải bệnh lý này, dòng chảy của kinh nguyệt sẽ bị cản trở, khiến cho kinh nguyệt ra rất ít. Trong một số trường hợp nặng còn gây ra tình trạng bế kinh, tắc kinh.
  • Một số bạn gái bị bệnh lý ở buồng trứng, mặc dù vẫn hành kinh nhưng không có hiện tượng rụng trứng. Khi không rụng trứng, có sự thay đổi estrogen có thể gây bong những mảnh nội mạc tử cung nhỏ nên chỉ thấy một lượng ít máu, đây chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng kinh nguyệt ra ít.
  • Sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể nữ giới: những nữ giới mới bước vào tuổi dậy thì hoặc ở giai đoạn tiền mãn kinh, nội tiết tố của nữ giới chưa ổn định thì sẽ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt ra ít, rong kinh… Do vậy đây là những đối tượng dễ mắc các vấn đề về rối loạn kinh nguyệt . Khi cơ thể phát triển và dần đi vào ổn định thì hiện tượng này cũng sẽ chấm dứt.

Người bệnh mắc một số bệnh lý khác như thiếu máu, bệnh gan, đái tháo đường, dính cổ tử cung…cũng có thể gây ảnh hưởng và gây ra tình trạng kinh nguyệt ra ít.

Sử dụng các biện pháp tránh thai như dùng thuốc tránh thai hoặc đặt vòng tránh thai không phù hợp, gây ra tình trạng kinh nguyệt ra ít, xuất huyết âm đạo bất thường .

Ngoài ra, nguyên nhân kinh nguyệt ra ít còn do một số nguyên nhân chủ quan như chế độ ăn không hợp lý, thiếu chất đạm, thiếu vitamin, chủ yếu là nhóm vitamin có liên quan trực tiếp đến hoạt động nội tiết sinh dục (vitamin E, C và A), do yếu tố tâm lý áp lực, căng thẳng hay không chú ý vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt, bị lạnh…cũng đều dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Giải đáp miễn phí trực tiếp với BS. CK1 Nguyễn Thị Thoàn Điện thoại: 0365.116.117 Nhận ưu đãi gói khám tổng quát PHỤ KHOA - NAM KHOA giảm từ 1280k xuống 320k - Cho 100 người bệnh đăng kí sớm (TẠI ĐÂY)

Cách điều trị kinh nguyệt ra ít.

Muốn điều trị kinh nguyệt ra ít cần phải dựa vào nguyên nhân gây ra bệnh. Trong các nguyên nhân gây ra bệnh thì mất cân bằng hormone và nội tiết tố là nguyên nhân chính. Đối với những trường hợp này, việc điều trị để điều hòa và cân bằng hormone là phương pháp điều trị hữu ích . Tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh mà các bác sĩ sẽ kê cho bạn phương pháp bổ sung và điều hòa nội tiết tố phù hợp , có thể dưới dạng uống hoặc tiêm thêm hormone sinh dục nữ. Việc mất cân bằng nội tiết tố nữ cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các triệu chứng khó chịu thời kỳ tiền kinh nguyệt như đau bụng kinh, căng tức ngực, đau đầu…

Nếu kinh nguyệt ra ít kèm theo những dấu hiệu bất thường khác như những thay đổi về màu máu, có mùi hôi, khó chịu…thì chứng tỏ bạn đang gặp những bệnh lý nguy hiểm. Trong trường hợp này, các bạn nên chú ý đi khám phụ khoa ngay lập tức để sớm tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị phù hợp. Tùy vào từng bệnh lý phụ khoa mà các bác sĩ sẽ quyết định phương pháp điều trị cụ thể cho bạn.

Bạn cũng nên kiểm tra các biện pháp tránh thai như thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai xem có phù hợp hay không, nếu không phù hợp thì bạn nên phải dừng ngay các biện pháp này lại hoặc xin tư vấn chuyển sang biện pháp khác an toàn và ít ảnh hưởng đến sức khỏe hơn. Bởi hầu hết các thuốc ngừa thai có chứa các hormone estrogen và progestin gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt ở chị em.

Kinh nguyệt ra ít có thể do chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu chất, vận động quá sức, hoặc do những bệnh lý về tuyến giáp thì chị em nên xây dựng một chế độ ăn uống như thế nào cho đảm bảo, nghỉ ngơi như thế nào cho hợp lý. Một số thực phẩm có thể hỗ trợ tốt cho việc điều trị kinh nguyệt ra ít, có thể kể đến như: rau xanh, hoa quả tươi, trứng gà, thịt đỏ,… chúng sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch, sức đề kháng cho chị em, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị.

Kinh nguyệt ra ít có thể khiến chị em lo lắng và hoang mang, cùng với đó là ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em, đặc biệt là khi xuất phát từ những bệnh phụ khoa nguy hiểm. Do vậy chị em cần phải chú ý theo dõi và tìm cách khắc phục ngay khi có những dấu hiệu bất thường.

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về kinh nguyệt ra ít là gì, nguyên nhân gây kinh nguyệt ra ít và cách điều trị kinh nguyệt ra ít, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích để có lựa chọn tốt cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin