• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365116117

Dấu hiệu có kinh và cách nhận biết kinh nguyệt không đều đặn

Dấu hiệu có kinh và cách nhận biết kinh nguyệt không đều đặn
Điểm trung bình: 7.8 / 10 ( 59 lượt đánh giá )

Xác định được dấu hiệu có kinh nguyệt và nhận biết kinh nguyệt không đều một cách chính xác giúp ích rất nhiều cho các chị em đặc biệt là trong công việc cuộc sống hàng ngày cũng như trong việc bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Bài viết hôm nay các bác sĩ và chuyên gia đến từ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ chi tiết hơn đến bạn vấn đề này hy vọng sẽ giúp ích nhiều cho các chị em phụ nữ đặc biệt là các chị em đang ở độ tuổi sinh nở.

dau hieu co kinh

Trước tiên chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là tập hợp các thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục nữ đặc thù và cần thiết cho sự sinh sản. Kinh nguyệt có biểu hiện màu đỏ của máu chúng gồm lớp niêm mạc tử cung và các sản phẩm của máu.

Ở phụ nữ khi đến tuổi trưởng thành sẽ xảy ra hiện tượng rụng trứng, khi trứng rụng lớp niêm mạch tử cung dầy nhằm mục đích tạo môi trường thuận lợi cho hợp tử phát triển tuy nhiên khi trứng rụng mà không xảy ra hiện tượng thụ tinh và tạo thành hợp tử các lớp niêm mạc tử cung này sẽ tự bong ra và được đẩy ra ngoài, quá trình này người ta gọi là hành kinh. Hành kinh được lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian định được gọi là chu kỳ kinh nguyệt, mỗi chu kỳ kinh nguyệt thường từ 28-30 ngày tùy vào cơ địa mỗi người thời gian có thể dài ngắn khác nhau.

Dấu hiệu có kinh nguyệt ở nữ

Việc nhận biết các dấu hiệu có kinh nguyệt sắp tới sẽ giúp các bạn có thể chủ động sắp xếp được công việc của mình một cách tốt hơn một cuộc sống thoải mái hơn.

Các dấu hiệu có kinh nguyệt bạn thường gặp đó là:

Đau lưng và nhức mỏi lưng: Khi sắp có kinh nguyệt các chị em sẽ cảm thấy lưng đau và nhức mỏi do prostaglandin một loại hoocmon gây co cơ tử cung, tăng áp lực buồng ối. Tuy nhiên đau lưng cũng có thể do bạn lười vận động hay gặp phải các bệnh phụ khoa khác khi sắp đến những ngày này.

Có cảm giác đau bụng âm ỉ: Theo như nghiên cứu thì khi kỳ kinh nguyệt đến tử cung của bạn sẽ co bóp nhiều hơn nhằm thúc đẩy lớp niêm mạc tử cung bong ra khiến cho bạn luôn có cảm giác đau âm ỉ và có thể kèm theo chướng bụng hay đầy bụng.

Cơ thể mệt mỏi không muốn hoạt động: Cơ thể của bạn có thể sẽ rất mệt khi sắp đến kỳ kinh do các nội tiết tố thúc đẩy các cơ quan bộ phận sinh dục làm việc nhiều hơn và mạnh hơn.

Khí hư ra nhiều: Khí hư là dịch tiết ra từ cổ tử cung chúng sẽ tiết ra nhiều hơn khi sắp đến kỳ kinh để tạo điều kiện đẩy kinh nguyệt ra một cách dễ dàng hơn.

Nổi mụn trên mặt hoặc lưng: Lượng hoocmon đặc trưng của nữ giới có sự thay đổi đột ngột chúng tăng cao ở giai đoạn trước kỳ kinh vì thế đa số chị em sẽ có hiện tượng nổi mụn trên mặt và lưng.

Dễ cáu gắt nổi nóng: Là một trong những yếu tốt dễ hiểu khi có sự thay đổi về các hoocmon đồng thời khó chịu trong cơ thể cũng là nguyên nhân khiến chị em dễ cáu gắt nổi nóng.

Cách nhận biết kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều hay rối loạn kinh nguyệt là một trong những biểu hiện thường gặp ở nữ giới tuy nhiên các nhận biết kinh nguyệt không đều như thế nào không phải ai cũng biết và thường bị nhầm lẫn hoặc không để ý. Sau đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách nhận biết kinh nguyệt không đều mà các chị em có thể tham khảo để áp dụng cho chính mình.

Các biểu hiện của kinh nguyệt không đều:

Kinh nguyệt đến sớm hoặc muộn hơn so với bình thường từ trên 5 ngày trở lên: Thông thường kinh nguyệt sẽ không rơi vào đúng ngày của chu kỳ mà thường chệch khoảng từ 1-5 ngày so với cho kỳ trước đó tuy nhiên những trường hợp này thường chỉ do thay đổi một số thói quen sinh hoạt hàng ngày như thức khuya, sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, ăn uống không điều độ… có thể dễ dàng khắc phục. Những trường hợp có sự thay đổi lớn trên 5 ngày thường do các vấn đề về bệnh lý và là dấu hiệu điển hình của kinh nguyệt không đều.

Thời gian xuất hiện kinh nguyệt quá ngán hoặc quá dài: Mỗi lần xuất hiện kinh nguyệt thường kéo dài từ 3-7 ngày tuy nhiên ở một số trường hợp kinh nguyệt thường chỉ kéo dài hết 1-2 ngày hoặc kéo dài trên đến trên 10 ngày (rong kinh) là biểu hiện cho thấy đã có những rối loạn kinh nguyệt cần được thăm khám và chữa trị sớm

Lượng kinh nguyệt ra ít hoặc quá nhiều: Ở một phụ nữ bình thường kinh nguyệt thường chỉ ra trong khoảng từ 10-80ml trung bình là 35ml tuy nhiên có những chị em ra rất ít dưới 10ml không tốt cho việc sinh nở hoặc trên 80ml quá nhiều khiến cho chị em mệt mỏi thiếu máu và hay bị choáng là một biểu hiện nghiêm trọng khác của kinh nguyệt không đều.

Ngoài các biểu hiện của kinh nguyệt không đều ra các chị em còn có thể gặp phải những rối loạn kinh nguyệt và những hiện tượng bất thường khác của kinh nguyệt như: Kinh nguyệt vón cục, kinh nguyệt có màu đen, kinh nguyệt có mùi hôi khó chịu hoặc bị đau dữ dội khi đến kỳ kinh nguyệt, đa số các biểu hiện này sẽ là biểu hiện cung các bệnh phụ khoa nghiêm trọng. Các bệnh phụ khoa này có thể là viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung hay viêm tắc ống dẫn trứng, u nang buồng trứng, u xơ tử cung…

Tác hại khi không nhận biết được kinh nguyệt không đều

Khi kinh nguyệt không đều và có các dấu hiệu lại nếu các bạn không sớm nhận biết được chúng sẽ gây ra tác hại nghiêm trọng chủ yếu là:

Gây mệt mỏi tâm trạng không tốt

Ảnh hưởng đến công việc và học tập

Ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt tình dục

Nếu là các bệnh phụ khoa gây ra thì sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh nở là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn

Phòng khám đa khoa Thái Hà là một trong những phòng khám uy tín và chất lượng tại Hà Nội trong việc khám và chữa trị các bệnh phụ khoa đặc biệt là các rối loạn kinh nguyệt được đông đảo các chị em tin tưởng và tìm đến thăm khám thực hiện chữa trị trị cho mình và người thân.

Để được tư vấn dấu hiệu có kinh và thực hiện chữa trị với các bác sĩ giỏi xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo địa chỉ:

Phòng khám đa khoa Thái Hà

Địa chỉ: Số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội

Điện thoại: 0365.116.117

Các bác sĩ luôn có mặt để giúp đỡ các bạn một cách tốt

Bác sĩ tư vấn

Bác sĩ tư vấn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập thông tin